Phe đối lập đạt được thỏa thuận để lật đổ thủ tướng Israel

Google News

Liên minh các đảng đối lập Israel thông báo đạt được thỏa thuận thành lập chính phủ mới. Đây là bước đi mở đường cho sự ra đi của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Ông Yair Lapid, thủ lĩnh đảng Yesh Atid, thông báo với Tổng thống Israel Reuven Rivlin rằng chính phủ liên minh mới đã được thành lập chỉ 38 phút trước hạn chót nửa đêm 2/6, CNN đưa tin.
Mặc dù ông Lapid là người đứng ra đàm phán thành lập chính phủ, thủ lĩnh đảng Yamina cánh hữu Naftali Bennett sẽ trở thành thủ tướng trong hai năm đầu nhiệm kỳ, sau đó ông Yair Lapid sẽ nắm giữ vị trí này trong thời gian còn lại.
Trước đó, ông Lapid sẽ giữ chức ngoại trưởng cho đến khi hai người hoán đổi vai trò giữa nhiệm kỳ.
Phe doi lap dat duoc thoa thuan de lat do thu tuong Israel
Israel đang tiến gần tới một chính phủ "vắng bóng" ông Netanyahu. Ảnh: Reuters. 
Trong tuyên bố, ông Lapid cho biết "chính phủ mới sẽ làm việc để phục vụ tất cả người dân Israel, bao gồm cả những người không bỏ phiếu cho chúng tôi và làm mọi thứ trong khả năng của mình để đoàn kết tất cả thành phần trong xã hội Israel".
Chính phủ liên minh mới của ông Lapid gồm nhiều đảng phái trên toàn chính trường Israel, từ đảng cánh tả Meretz cho đến đảng cánh hữu Yamina của Bennett.
Đảng Hồi giáo United Arab List cũng tham gia liên minh. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử có đảng Arab-Israel tham gia liên minh.
Mặc dù không có khả năng thành viên trong đảng được giữ chức bộ trưởng trong chính phủ mới, nhưng đảng này sẽ đàm phán với liên minh về các vấn đề quan trọng của họ.
Chính phủ mới sẽ phải thông qua một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Knesset, Quốc hội Israel, trước khi tuyên thệ nhậm chức.
Thỏa thuận thành lập chính phủ mới này được xem là cơn địa chấn trong lịch sử chính trị Israel gần đây vì nó đánh dấu chấm hết cho 12 năm cầm quyền của ông Netanyahu.
Trước đó, Israel đã 4 lần bầu cử trong suốt 2 năm mà không tạo được đột phá với bế tắc chính trị của nước này.
Theo Minh An/Zingnews.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)