OPCW: Syria dùng vũ khí hóa học tấn công dân thường

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà điều tra kết luận, khí clo đã được sử dụng trong cuộc tấn công vào 3 ngôi làng ở Syria vào năm ngoái, khiến 13 người thiệt mạng.

Kết luận trên được rút ra từ một báo cáo thứ ba của Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) do hãng thông tấn AP công bố ngày 6/1. Theo đó, 32/37 người được hỏi cho hay, họ “đã nghe thấy âm thanh của một chiếc trực thăng quần thảo trên một ngôi làng vào thời điểm diễn ra cuộc tấn công được huy động bằng các quả bom thùng chứa các chất hóa học độc hại”.
OPCW syria su dung vu khi hoa hoc tan cong dan thuong hinh anh
Một điều tra viên quốc tế đang xem xét hiện trường một vụ tấn công ở Syria.
Các nhà điều tra ghi nhận, 26 người nghe được âm thanh của những thùng bom chứa chất hóa học độc hại lúc máy bay thả xuống. 16 người còn tới tận hiện trường và trông thấy những quả bom hay các mảnh xác còn lại của chúng. Trong khi đó, 29 người được hỏi cho hay, họ “còn ngửi thấy rõ mùi đặc trưng của các chất hóa học” sau khi các quả bom thùng rơi xuống đất. Đặc biệt, một số người còn kể rằng, mùi khí đó “khá giống với mùi của loại chất tẩy rửa trong nhà vệ sinh, nhưng nó còn nặng hơn nhiều.
Ngoài ra, báo cáo trên còn bao gồm các đoạn nội dung của 142 video, 189 mẫu chất cùng những bức ảnh chụp về những khu vực bị ảnh hưởng bởi những quả bom thùng này. Đoàn thanh tra trên được OPCW thành lập vào ngày 29/4 để kiểm chứng các cáo buộc liên quan tới việc sử dụng khí clo trong cuộc xung đột ở Syria.
Trước đó, vào ngày 26/8 năm ngoái, các chuyên gia của Liên Hiệp Quốc tại Syria công bố, họ đã thu thập được các bằng chứng có giá trị về vụ tấn công hóa học tại thủ đô nước này.
Thanh Nga (theo AP)

Bình luận(0)