Ông Yatseniuk: Ưu tiên chính là xây dựng quân đội chống Nga

Google News

(Kiến Thức) - Ưu tiên hàng đầu của Ukraine là xây dựng một đội quân đủ mạnh để ngăn chặn sự xâm lược quân sự của Nga, Thủ tướng Arseny Yatseniuk tuyên bố.

Các nhà lãnh đạo thân phương Tây của Ukraine và NATO đã cáo buộc Nga gửi binh sĩ và vũ khí để giúp quân nổi dậy ủng hộ Nga tại các khu vực đông. Trong khi Moscow tuyên bố quân nhân Nga xuất hiện ở miền đông Ukraine chỉ là những binh sĩ hết nghĩa vụ và tình nguyện chiến đấu cho lực lượng ly khai.
Ông Yatseniuk đang đàm phán chia sẻ quyền lực với Tổng thống Petro Oleksiyovych Poroshenko và những người khác để tạo thành một liên minh cầm quyền để chính phủ mới có thể tập trung vào việc giải quyết các hậu quả chính trị và kinh tế của cuộc khủng hoảng.
Thủ tướng Ukraine Arseny Yatseniuk.
Tình trạng bạo lực gia tăng cùng các vụ vi phạm thỏa thuận ngừng bắn cũng như hàng loạt đoàn xe quân sự xuất hiện ở khu vực ly khai Ukraine kiểm soát làm dấy lên lo ngại về việc thỏa thuận ngừng bắn 5/9 có thể sụp đổ bất cứ lúc nào.
"Xây dựng một quân đội, có khả năng ngăn chặn sự xâm lược của Nga, là nhiệm vụ số một", ông Yatseniuk tuyên bố.
Ông Yatseniuk cũng cho biết ông không hy vọng nền kinh tế của Ukraine có thể phát triển trước năm 2016 do chi phí tài chính của các cuộc xung đột. 
"Cuộc chiến tranh đã tiêu hao hàng tỷ grivna từ chúng tôi", ông nói, hứa hẹn rằng chính phủ mới sẽ thực hiện tất cả các cải cách theo yêu cầu của quỹ tiền tệ của tế IMF để nhận được khoản vay 17 tỷ USD.
Một phát ngôn viên quân sự Ukraine cho biết pháo kích giữa lực lượng chính phủ và phiến quân đã tiếp diễn trong 24 giờ qua ở các vùng Donetsk và Lugansk phía đông, khiến một binh sĩ và một trẻ em thiệt mạng.
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cũng trấn an các quan chức an ninh "không có lý do gì để hoảng loạn" về tình hình ở phía đông.
"Nếu chiến sự vẫn tiếp diễn mặc cho kế hoạch hòa bình, lực lượng vũ trang Ukraine ngày nay đã sẵn sàng và có khả năng đẩy lùi (một cuộc tấn công)," ông Poroshenko cho biết trong một tuyên bố. Ông cũng cho biết thêm, Kiev vẫn cam kết tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng.
Nguy cơ của một cuộc chiến tranh tổng lực ở phía đông Ukraine đã tăng áp lực lên nền kinh tế đang gặp khó khăn của đất nước, đồng hryvnia giảm khoảng 17 phần trăm trong tháng mười một và đẩy các khoản vay cao ngất ngưởng.
Ông Yatseniuk đề nghị Thứ trưởng Bộ Tài chính Vitaly Lisovenko nên tiếp tục giữ vai trò này trong chính phủ liên minh mới, nói rằng sự tham gia sâu sắc của ông trong đàm phán khoản vay IMF làm cho ông ta trở thành một ứng cử viên lý tưởng.
Nguyễn Trung

Bình luận(1)

Minh Hiền

quyêt tiên

chiến tranh không mang lại cái gì tốt lành mà chỉ gây khổ đau cho dân tộc của mình cho một thế hệ ,vị thủ tướng này không biết làm chính trị