Nhóm cực hữu ra “tối hậu thư” cho Tổng thống Ukraine

Google News

Trong một diễn biến mới nhất, nhómcực hữu đã ra "tối hậu thư" cho Tổng thống Ukraine Poroshenko và nói ông này không thể trốn khỏi đất nước như người tiền nhiệm.

Căng thẳng quan hệ giữa chính quyền Kiev hiện nay và nhóm cực hữu Right Sector hiện nay đã đến mức mà gần như hai phe sẽ phải "một mất một còn" với nhau, khi nhóm cực hữu này vừa mới ra "tối hậu thư" cho Tổng thống Ukraine Poroshenko.
Nhom cuc huu ra “toi hau thu” cho Tong thong Ukraine
Các thành viên nhóm Cực hữu (Right Sector) ở Ukraine.
Artem Skoropadsky, người phát ngôn của nhóm cực hữu Right Sector, cho biết, nhóm này tin rằng Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko không thể bỏ trốn khỏi đất nước như tiền nhiệm Yanukovich nếu xảy ra một cuộc đảo chính.
"Nếu có một cuộc cách mạng mới, Tổng thống Poroshenko và các phụ tá của ông ta sẽ không thể trốn khỏi đất nước như tiền nhiệm của họ", Skoropadsky nói.
Theo phát ngôn viên của cực hữu Ukraine, tổ chức này hiện tại chưa có ý định tiến hành đảo chính, nhưng sẽ sẵn sàng làm điều đó nếu chính phủ bỏ ngoài tai các yêu cầu của họ và người dân Ukraine.
Mặc dù một số chuyên gia cho rằng cực hữu Ukraine có rất ít sự ủng hộ tại Ukraine nên không có khả năng tiến hành một cuộc đảo chính.
Mối quan hệ giữa tổ chức Right Sector và chính phủ Ukraine trở nên căng thẳng sau vụ đấu súng tại Mukachevo ngày 11/7 khiến 3 người thiệt mạng và 13 người khác bị thương.
Cực hữu Ukraine tuyên bố nhóm này đang thực hiện nỗ lực chống buôn lậu có liên quan tới các quan chức địa phương thì bị cảnh sát tấn công không báo trước. Tổ chức này đã kêu gọi chính phủ Kiev bắt giữ và trừng phạt các bên có liên quan, sa thải Bộ trưởng Nội vụ.
Trong khi đó Bộ Nội vụ Ukraine lại cho rằng cuộc đấu súng tại Mukachevo là một cuộc tấn công khủng bố và định dùng vũ lực để "xử lý" tất cả các thành viên cực hữu Ukraine còn lại trong khu vực.
Ngay lập tức, cực hữu Ukraine đã rút quân khỏi chiến trường miền đông Ukraine, chuẩn bị tiến hành các cuộc biểu tình quy mô lớn để gây áp lực với chính phủ. Nhóm này cũng đe dọa sẽ sẵn sàng chiến đấu chống lại chính phủ Kiev nếu xảy ra đụng độ.
Ngày 13/7, trong cuộc họp của Hội đồng Quốc gia về An ninh và Quốc phòng, ông Poroshenko đã yêu cầu Bộ Nội vụ, các lực lượng an ninh Ukraine và các cơ quan thực thi pháp luật khác của nước này tước vũ khí của tất cả các nhóm vũ trang bất hợp pháp đang tồn tại trên lãnh thổ mà Kiev kiểm soát.
Nhóm cực hữu Right Sector từ chối giải giáp và tuyên bố rằng nhóm này không phải là một nhóm vũ trang bất hợp pháp mà tự xưng là "quân đoàn tình nguyện viên nhằm bảo vệ chủ quyền và sự toàn vẹn của lãnh thổ Ukraine".
Theo Một Thế giới

Bình luận(0)