Nhật Bản dùng "liên hoàn tiễn" chống Hải quân Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Nhật Bản đang liên kết các hệ thống tên lửa chống hạm trên 200 đảo ở Biển Hoa Đông, ngăn chặn Hải quân Trung Quốc thống trị tây Thái Bình Dương.

Hãng tin Reuters ngày 18/12 dẫn một số nguồn tin quân sự cũng như chính phủ Nhật Bản nói Tokyo đang tìm cách liên kết chuỗi các hệ thống tên lửa chống hạm và phòng không trên khoảng 200 hòn đảo ở Biển Hoa Đông, trải dài 1.400 km từ thềm lục địa Nhật Bản tới giáp Vùng lãnh thổ Đài Loan.
Nhat Ban lien ket ten lua ngan ngua Hai quan Trung Quoc
Tên lửa Nhật bản bố trí trên các đảo xa. 
Việc Nhật Bản bố trí vũ khí, tên lửa trên các đảo xa không phải là một điều bí mật, nhưng theo hãng tin Reuters, đây là lần đầu tiên giới chức có trách nhiệm trong chính quyền Nhật Bản nói thẳng rằng hệ thống bố phòng này có tác dụng kềm chế Trung Quốc tại tây Thái Bình Dương.
Một khi chuỗi hệ thống tên lửa nối liền 200 đảo hoàn thành, đây sẽ là rào cản lớn đối với tàu thuyền Trung Quốc muốn đi từ bờ biển phía đông của nước họ ra khu vực tây Thái Bình Dương. Theo luật lệ quốc tế, chiến hạm Trung Quốc có quyền đi ra Thái Bình Dương, nhưng các tàu này luôn phải nằm trong tầm bắn của tên lửa của Nhật Bản đặt trên các đảo.
Nhat Ban lien ket ten lua ngan ngua Hai quan Trung Quoc-Hinh-2
"Nhất cử, nhất động" của Hải quân Trung Quốc đều bị giàn radar cực kỳ hiện đại  này của Mỹ đóng trên lãnh thổ Nhật Bản phát hiện. 
Theo Reuters, số lượng quân nhân Nhật Bản trên các đảo ở Biển Hoa Đông sẽ tăng lên khoảng 10.000 người trong vòng 5 năm tới. Lực lượng này sẽ được tăng cường bằng một lực lượng thủy quân lục chiến, tàu ngầm tàng hình, chiến đấu cơ tối tân F-35, các phương tiện đổ bộ tấn công, tàu sân bay.
Theo giới quan sát, chiến lược bố trí tên lửa trên đảo là một phiên bản do Tokyo sáng tạo của “chiến thuật chống tiếp cận” (A2/AD) mà Trung Quốc đang sử dụng để cố gắng đẩy Mỹ và các đồng minh ra khỏi khu vực.
Giáo sư Toshi Yoshihara của Trường Hải chiến Mỹ (US Naval War College) nói rằng Nhật Bản có thể đóng vai trò quan trọng trong việc gây trở ngại cho các hoạt động chuyển quân của Trung Quốc từ Biển Hoa Đông qua tây Thái Bình Dương, giúp cho lực lượng Mỹ có thêm quyền tự do hành động, giúp cho liên minh Mỹ-Nhật có thêm thời gian chuẩn bị đối phó trong trường hợp nổ ra chiến tranh với Trung Quốc.
Minh Châu (Theo Reuters)

Bình luận(0)