Giả định Nhật - Trung đánh nhau, điều gì xảy ra?

Google News

(Kiến Thức) - Nhật Bản sẽ thua trong cuộc chiến với Trung Quốc nếu Tokyo tiếp tục coi thường khả năng quân sự của quân đội Bắc Kinh.

Gia dinh Nhat - Trung danh nhau, dieu gi xay ra?
Hải quân Mỹ và Lực lượng phòng vệ triển biển Nhật Bản tập trận chung trên biển Philippines.
Trong một bài viết gần đây trên tạp chí Nikkan Spa (có trụ sở tại Tokyo), chuyên gia quân sự Nhật Bản Buntaro Kuroi nhận định có nhiều suy đoán khác nhau về những gì sẽ xảy ra nếu Nhật Bản lao vào cuộc chiến chống Trung Quốc, liên quan tới tuyên bố thành lập Khu vực Nhận dạng Phòng không (ADIZ) của Bắc Kinh trên biển Hoa Đông.
Ông Kuroi cho rằng, Nhật Bản chắc chắn thất bại trong cuộc chiến toàn diện chống lại Trung Quốc vì Bắc Kinh đang đứng thứ hai thể giới về chi tiêu quân sự và Tokyo có thể bị đánh  bại trong vòng 1 giây thậm chí không cần sử dụng vũ khí hạt nhân.

Nhưng ông Kuroi cũng nhận định, Nhật Bản vẫn có thể chiến thắng trong một cuộc xung đột khu vực với Trung Quốc tại vùng biển quanh quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư. Mặc dù vậy, nếu xung đột mở rộng và bao phủ toàn bộ chuỗi đảo Ryukyu, sẽ rất khó xác định được bên nào sẽ giành chiến thắng cuối cùng.

Trong khi đó, các tàu chiến mặt nước của Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản hiện đại hơn so với phương tiện của Hải quân Trung Quốc. nhưng ông Kuroi nhấn mạnh, binh sĩ Nhật Bản không muốn chiến đấu với Trung Quốc mà không có sự tham gia của Mỹ.

Ông Kuroi cho rằng, quá sớm để kết luận liệu chiến đấu cơ F-15J của Nhật Bản có khả năng đánh bại máy bay chiến đấu J-11 và Su-30 của Trung Quốc, trong khi Bắc Kinh dường như không chờ tới khi Lực lượng tự vệ trên không Nhật Bản biên chế tiêm kích F-35 vào 2016 để thực hiện một cuộc tấn công  nhằm vào Tokyo.
Vì thế, điều sống còn là các nhà lãnh đạo quân sự Nhật Bản không được khinh thường khả năng của quân đội Trung Quốc, ông  Kuroi viết.
Minh Thiên (theo WCT)

>> xem thêm

Bình luận(0)