Nhà báo Vũ Hán nói gì sau hai tháng “mất tích”?

Google News

(Kiến Thức) - Li Zehua, nhà báo từng đưa tin về Vũ Hán (Trung Quốc) trong thời gian dịch COVID-19 bùng phát mạnh, mới đây lên tiếng sau gần hai tháng "mất tích".

Theo Daily Mail, Li Zehua "mất tích" gần hai tháng qua sau khi đăng tải video từ Vũ Hán, nơi từng là "tâm dịch" COVID-19 ở Trung Quốc. Mới đây, Li cho biết anh đã bị cảnh sát bắt và đưa đi cách ly.
Li, từng làm việc tại CCTV, được nhìn thấy lần cuối trước khi "mất tích" vào ngày 26/2 trong một video anh đăng lên mạng. Đoạn livestream dài hàng giờ kết thúc khi các nhân viên tiến vào căn hộ của Li và từ hôm đó, chàng trai 25 tuổi không thấy xuất hiện.
Nha bao Vu Han noi gi sau hai thang “mat tich”?
Li Zehua đã lên tiếng sau gần hai tháng "mất tích". Ảnh: Daily Mail.  
Nhưng hiện giờ, gần hai tháng sau khi "mất tích", một đoạn video về Li đã xuất hiện trên các phương tiện truyền thông xã hội, trong đó Li giải thích về sự "biến mất" của mình, The Guardian đưa tin.
Theo lời Li, vào ngày 26/2, một chiếc SUV màu trắng đuổi theo anh và có tiếng hét lên yêu cầu anh dừng lại khi anh đang lái xe ở quận Vũ Xương. Hoảng sợ, Li cố lái xe về căn hộ của mình. Anh đã quay video và đăng lên mạng vào cuối ngày hôm đó. Sau khi trở về nhà, Li tắt đèn và ngồi hàng giờ trước máy tính chờ đợi.
Ba giờ sau đó, có tiếng gõ cửa và ba người đàn ông tự nhận là nhân viên an ninh bước vào căn hộ của Li. Họ đưa Li đến đồn cảnh sát, nơi anh bị thẩm vấn trong 24 giờ. Li cho biết, anh được thông báo là đang bị điều tra về tội gây rối trật tự công cộng.
Cảnh sát sau đó quyết định không buộc tội Li nhưng nói rằng anh cần phải đi cách ly vì đã đến thăm những địa điểm "nhạy cảm" ở vùng dịch Vũ Hán.
Li khẳng định anh đã cách ly trong một tháng tiếp theo và được ra ngoài vào ngày 28/3. Kể từ đó, anh trở về quê nhà tại một tỉnh khác.

Mời độc giả xem thêm video: WHO chính thức đặt tên cho virus corona mới là SARS-CoV-2 (Nguồn video: VTC1)

Li nhấn mạnh rằng cảnh sát đã đối xử với anh một cách lịch sự và anh được phục vụ ba bữa trong thời gian cách ly, được các nhân viên an ninh theo dõi và có thể xem bản tin buổi tối của đài truyền hình nhà nước.
Trước khi bị cảnh sát đưa đi, Li được cho là đã đến nhiều địa điểm "nhạy cảm" ở Vũ Hán, chẳng hạn như nơi tổ chức bữa tiệc lớn bất chấp dịch bệnh và nhà hỏa táng. Vào thời điểm Li "mất tích", có nguồn tin còn nói rằng Li có thể bị cảnh sát bí mật nhắm đến sau khi đến thăm Viện Virus học Vũ Hán.
Trong khi đó, nơi ở của nhà báo Chen Qiushi và Fang Bing, người cũng từng đưa tin về tình hình dịch bệnh COVID-19 ở Vũ Hán, hiện vẫn là điều bí ẩn kể từ tháng 2/2020 và các quan chức Trung Quốc không công khai bình luận về họ.
Thiên An

>> xem thêm

Bình luận(0)