Người Trung Quốc tấn công Lãnh sự quán TQ tại Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Nghi can bị cáo buộc tấn công đốt phá Lãnh sự quán Trung Quốc tại San Francisco (Mỹ) ngay trong ngày đầu năm mới là một công dân Trung Quốc.

Tờ China Press, một tờ báo ngày tiếng Trung ở Mỹ cho biết, Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại San Fransisco Yuan Nansheng đã chia sẻ thông tin trên trong một cuộc họp báo tối qua (3/1). Theo đó, phía Lãnh sự quán Trung Quốc đã nhận được thông tin về việc bắt giữ từ Cục An ninh Ngoại giao Mỹ - cơ quan an ninh và thực thi pháp luận trực thuộc Bộ Ngoại giao nước này.
Tuy nhiên, trong cuộc họp báo, ông Yuan Nansheng không tiết lộ danh tính cũng như động cơ của nghi phạm ngoại trừ việc người này là một công dân Trung Quốc.
Mặt tiền của Lãnh sự quán Trung Quốc tại San Francisco bị cháy nham nhở.
Vụ phóng hỏa đốt Lãnh sự quán Trung Quốc tại San Francisco xảy ra vào buổi tối ngày đầu năm mới. Theo camera an ninh của Lãnh sự quán, một người đàn ông lạ mặt đã nhảy xuống khỏi một chiếc xe tải nhỏ đậu bên ngoài lãnh sự quán, đổ 2 thùng xăng xung quanh cửa ra vào phía trước Lãnh sự quán và châm lửa phóng hỏa.
Cục Điều tra Liên bang Mỹ đã vào cuộc điều tra và sớm loại bỏ động cơ khủng bố mà cho rằng, vụ phóng hỏa chỉ là hành động tấn công đốt phá. Washington cũng nhanh chóng gửi tới Bắc Kinh lời an ủi và chia sẻ đối với sự cố “vô cùng đáng tiếc vô cùng” này.
Tại Trung Quốc, vụ cháy Lãnh sự quán tại San Francisco dấy lên sự giận dữ, lên án cùng với yêu cầu Washington thắt chặt an ninh và tăng cường bảo vệ các sứ quán nước ngoài từ Bắc Kinh. Wang Chuan, Phát ngôn viên Lãnh sự quán nhấn mạnh: “Chúng tôi cực lực lên án hành động đê hèn này và đã gửi công hàm ngoại giao lên án vụ tấn công tới Washington. Chúng tôi kỳ vọng Mỹ sẽ thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết để bảo vệ nhân viên lãnh sự quán cũng như tài sản của họ và tìm ra thủ phạm càng sớm càng tốt”.
Bạch Dương (theo Xinhua)

Bình luận(0)