Người Kurd “tố” quân đội Thổ Nhĩ Kỳ thảm sát dân thường

Google News

(Kiến Thức) - Người Kurd cáo buộc quân đội Thổ Nhĩ Kỳ thảm sát dân thường một cách tàn bạo ở thị trấn Cizre, tỉnh Sirnak.

Cáo buộc về việc quân đội Thổ Nhĩ Kỳ thảm sát dân thường từng được đưa ra vào tháng 2/2016. Khi đó, nghị sĩ Thổ Nhĩ Kỳ Feleknas Uca đến từ Đảng Dân chủ Nhân dân ủng hộ người Kurd cho biết, khoảng 150 người mắc kẹt trong các tầng hầm ở thị trấn Cizre đã bị thiêu sống.
William Whiteman, phóng viên của RT, đã điều tra thực hư về vụ thảm sát kinh hoàng này.
Nguoi Kurd “to” quan doi Tho Nhi Ky tham sat dan thuong
Phóng viên vào trong khu vực được cho là nơi từng diễn ra một vụ thảm sát dân thường ở thị trấn Cizre. 
Theo William, những nhân chứng may mắn sống sót có thể chỉ ra địa điểm chính xác diễn ra vụ thảm sát hàng loạt cũng như cung cấp những thông tin chi tiết về những chuyện đã xảy ra.
“Tôi không muốn điều này xảy ra với bất cứ ai. (Tổng thống) Erdogan đã hủy hoại thế giới của chúng tôi. Ông ấy đã thiêu sống chúng tôi”, một nữ nhân chứng kể lại.
“Ba, bốn, và có lẽ là 500 người, trong đó có người già, phụ nữ và trẻ em, thậm chí cả phụ nữ mang thai, đều trở thành nạn nhân. Họ bao biện rằng đang chiến đấu chống khủng bố, nhưng bọn khủng bố ở đâu?”, cô nói tiếp.
Trong lúc tìm hiểu sự việc ở thị trấn này, Whiteman nhận thấy mùi tử thi đang phân hủy. Chính điều này dẫn anh đến một phát hiện kinh hoàng – “ngôi mộ tập thể” trong tầng hầm của một tòa nhà.
Một phụ nữ địa phương cho hay, khoảng 45 đến 50 người bị thiêu sống trong một tòa nhà. Điều kinh khủng hơn đó là, nhiều nạn nhân bị binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ chặt đầu.
Được biết, RT đã trình đoạn video quay được trong thị trấn Cizre lên các tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW), tổ chức Bác sĩ Không biên giới, Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế, Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, tổ chức Ân xá Quốc tế, và hy vong các cơ quan này sẽ điều tra cũng như đưa ra kết luận về vụ việc.
Video Đoàn xe chở dầu neo đậu bất hợp pháp trên biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ (Nguồn Báo Đất Việt/RT):
Thiên An (Theo RT)

Bình luận(0)