Người dân Donetsk chặn Quân đội Ukraine tới biên giới Nga

Google News

(Kiến Thức) - Lực lượng tự vệ thành phố Donetsk lập ra các điểm chốt chặn ở tất cả các ngả đường chính nhằm ngăn chặn quân đội chính phủ Ukraine tới biên giới Nga.

Các bốt này được lập ra bởi Dân quân quốc gia Donetsk – một nhóm lực lượng tự vệ thân Nga. Nhóm này cho biết, ít nhất 100 nam giới không có vũ khí đã hưởng ứng việc làm này. Cứ mỗi trạm, họ phân chia khoảng 20 người canh giữ.
Người dân Donetsk ủng hộ Nga bao vây các tòa nhà chính quyền.
Trước đó, vào hôm 16/3, khoảng 4.000 người có tư tưởng ủng hộ Nga đã tổ chức biểu tình tại trung tâm thành phố Donetsk. Họ liên tục hô vang khẩu hiệu "Donetsk, Crimea, Nga", rồi yêu cầu giới chức thả Thống đốc Pavel Gubarev. Một số người biểu tình thậm chí xông hẳn vào văn phòng Tổng công tố, hạ quốc kỳ Ukraine trên nóc tòa nhà rồi thay bằng lá cờ Nga. Đặc biệt, họ còn đòi tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý giống với Crimea.
Vụ lập các điểm chốt chặn ở Donetsk xảy ra khi bán đảo tự trị Crimea tuyên bố độc lập với Ukraine và chính thức đệ đơn xin sáp nhập vào lãnh thổ Liên Bang Nga hôm 17/3. Trước đó, ngày 16/3, những cư dân Crimea đã tham gia cuộc trưng cầu dân ý quyết định vận mệnh đất nước.
Quốc hội Ukraine họp hôm 17/3.
Trong một diễn biến khác, cũng trong ngày hôm qua (17/3), Quốc hội Ukraine đã thông qua sắc lệnh tổng động viên một phần lực lượng vũ trang của Tổng thống tạm quyền Oleksander Turchinov. Theo đó, việc tổng động viên, được tiến hành ở tất cả các tỉnh của Ukraine, bao gồm cả thủ đô Kiev, dự kiến sẽ gọi nhập ngũ khoảng 20.000 người.
Thanh Nga (tổng hợp)

Bình luận(0)