Nghị sĩ Philippines kiến nghị quốc hội luận tội Tổng thống Duterte

Google News

(Kiến Thức) - Một nghị sĩ Philippines đã kiến nghị quốc hội luận tội Tổng thống Duterte về những vụ giết người liên quan đến cuộc chiến chống ma túy do ông phát động.

Theo ABS-CBN News, Nghị sĩ Gary Alejano ngày 16/3 đã đề nghị quốc hội luận tội Tổng thống Duterte về các vụ giết người liên quan đến chiến dịch chống ma túy.
Nghi si Philippines kien nghi quoc hoi luan toi Tong thong Duterte
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: Reuters. 
Nghị sĩ Gary Alejano cáo buộc Tổng thống Duterte vi phạm Hiến pháp (Philippines), phản bội niềm tin của công chúng, tham nhũng, hối lộ cùng các tội danh khác.
Lãnh đạo Hạ viện cần tống đạt kiến nghị này trước khi Ủy ban Tư pháp xác định xem liệu văn bản có thỏa đáng về nội dung và hình thức hay không.
Nếu được Hạ viện phê chuẩn, kiến nghị này sẽ được điều trần tại Thượng viện Philippines.
Được biết, nghị sĩ Alejano là đồng minh của Thượng nghị sĩ Antonio Trillanes IV – một trong những người lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ nhất ông Duterte tại Thượng viện. Hai vị quan chức này từng bị cáo buộc nhiều lần âm mưu lật đổ cựu Tổng thống Gloria Arroyo, khi còn trong quân đội.
Ông Joseph Estrada là Tổng thống Philippines gần đây nhất bị Quốc hội luận tội tham nhũng vào năm 2000. Phiên tòa xét xử cựu Tổng thống Estrada đã bị rút ngắn do cuộc nổi dậy với sự hậu thuẫn của quân đội vào năm 2001 khiến ông bị lật đổ.
Trước đó, vào tháng 6/2016, sau khi nhậm chức, Tổng thống Duterte đã phát động chiến dịch trấn áp tội phạm ma túy trên khắp đất nước. Tính đến thời điểm hiện tại, cảnh sát Philippines thông báo đã tiêu diệt 2.500 đối tượng liên quan ma túy trong khi hơn 1 triệu người đã bị bắt giữ hoặc ra đầu thú.
Thiên An (Theo ABS CBN News)

>> xem thêm

Bình luận(0)