Nga và Ukraine mặc cả điều kiện ngừng bắn miền đông

Google News

(Kiến Thức) - Ngoại trưởng Nga tuyên bố tại đàm phán Berlin cho rằng cần ngừng bắn vô điều kiện ở Ukraine, tuy nhiên Kiev tiếp tục đưa ra các yêu sách.

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Pavel Klimkin tuyên bố hôm 18/8/2014 là Kiev cho rằng việc ngừng bắn từ cả hai phía ở miền Đông Ukraine chỉ có thể có khi thiết lập việc kiểm soát có hiệu quả biên giới, đảm bảo hoạt động của các quan sát viên OSCE và đạt được tiến bộ trong vấn đề con tin.
Ông Klimkin nói tại họp báo nhanh khi bình luận kết quả đàm phán bốn bên ở Berlin: “Chúng tôi đã nói về những vấn đề then chốt. Đối với tôi ưu tiên tuyệt đối là việc kiểm soát có hiệu quả biên giới, đảm bảo sao cho các quan sát viên của OSCE có được khả năng thực hiện kiểm soát hoàn toàn và xây dựng lòng tin, tất nhiên, sao cho chúng ta đạt được tiến bộ thực về con tin. Những vấn đề này là then chốt trên đường tiến tới ngừng bắn cả từ hai phía”.
Ông bộ trưởng nói thêm, là trong cuộc gặp đã có đề cập đến vấn đề viện trợ nhân đạo cho các khu vực miền Đông Ukraine.
Chiến binh ly khai ở Donetsk. 
Bộ trưởng Ngoại giao Nga thông báo, là mọi vấn đề đàm phán đề đã được thỏa thuận trước với phía Ukraine và Ủy ban Chữ thập Đỏ quốc tế.
Ông Lavrov nói: “Trên nhiều hướng mà chúng tôi từ lâu đã có trao đổi đã đạt được những tiến triển nhất định, trước hết đó là hình thành, rút cuộc, sự đồng thuận có lợi cho việc chở hàng viện trợ nhân đạo cho dân cư Đông- Nam Ukraine”.
Bộ trưởng Ngoại giao Liên bang Nga tuyên bố, là lập trường của Nga là ngững bắn vô điều kiện, còn Kiev tiếp tục đưa ra những điều kiện khác nhau, mà là những điều kiện khá tản mạn, không rõ ràng.
Ông Lavrov nói: “Chúng tôi đã khẳng định lập trường của mình, đó là ngừng bắn, sự ngừng bắn đã được công bố nhiều lần, phải là vô điều kiện. Các đồng nghiệp Ukraine, rất tiếc, tiếp tục đưa ra những điều kiện khác nhau, mà chúng khá là tản mạn và không rõ ràng”.
Nguyễn Vũ

Bình luận(0)