Nga lý giải vụ phát tán khí độc ở Khan Sheikhoun

Google News

(Kiến Thức) - Bộ Quốc phòng Nga lý giải vụ phát tán khí độc ở Khan Sheikhoun là do máy bay Syria đánh trúng kho vũ khí hóa học của phiến quân.

RT dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Tướng Igor Konashenkov, ngày 5/4 cho biết máy bay Syria không kích trúng kho vũ khí hóa học của phiến quân, dẫn đến phát tán khí độc ở Khan Sheikhoun,  tỉnh Idlib.
“Quân đội Syria đã phá hủy một nhà kho chứa vũ khí hóa học và đạn dược của phe nổi dậy ở phía đông thị trấn Khan Sheikhoun, tỉnh Idlib, hôm 4/4”, vị tướng Nga phát biểu.
Nga ly giai vu phat tan khi doc o Khan Sheikhoun
 Quân đội Nga kiểm tra kho chứa vũ khí hóa học ở Aleppo, Syria. Ảnh: RT.
Theo tướng Konashenkov, nhà kho này từng được sử dụng để sản xuất và lưu trữ đạn pháo chứa khí độc.
“Phiến quân từng sử dụng loại vũ khí hóa học này ở Aleppo. Số đạn pháo đã được vận chuyển tới Iraq và các nhóm phiến quân ở đó cũng từng sử dụng những vũ khí này”, ông Konashenkov nói.
Theo tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga, những dân thường ở Khan Sheikhoun xuất hiện triệu chứng tương tự như những nạn nhân của vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở Aleppo, Syria.
Reuters dẫn nguồn tin y tế cho hay, ít nhất 58 người, trong đó có 11 trẻ em, đã thiệt mạng và nhiều khác bị thương sau khi một bệnh viện ở Khan Sheikhoun là mục tiêu của vụ tấn công bằng khí độc hôm 4/4.
Ngay sau khi bệnh viện bị tấn công, mọi người bắt đầu xuất hiện các triệu chứng bị nhiễm độc hóa học như khó thở và ngất xỉu, một số bệnh nhân bị sùi bọt mép.
Quân đội Nga tuyên bố nước này không thực hiện bất kỳ cuộc không kích nào trong khu vực này.
Phe đối lập Syria “tố” chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad đứng sau vụ tấn công này, song Damascus bác bỏ cáo buộc trên.
“Chúng tôi hoàn toàn bác bỏ việc sử dụng bất kỳ loại vũ khí hóa học hay chất độc nào ở thị trấn Khan Sheikhoun và quân đội Syria cũng không sử dụng loại vũ khí như vậy kể cả trước đây và sau này”, quân đội Syria khẳng định.
Tuy nhiên, Mỹ và bà Federica Mogherini, một quan chức phụ trách đối ngoại của Liên minh Châu Âu, khẳng định chính phủ Syria chính là thủ phạm và Damascus phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công “khủng khiếp” này.
Thiên An (Theo RT)

>> xem thêm

Bình luận(0)