Phiến quân IS dùng khí mù tạt tấn công người Kurd

Google News

(Kiến Thức) - Nguồn tin ở Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW) cho hay, phiến quân IS đã dùng khí mù tạt để tấn công lực lượng người Kurd ở Iraq hồi năm ngoái.

Theo một nguồn tin bí mật làm việc ở OPCW, hồi năm ngoái, phiến quân IS đã sử dụng khí mù tạt trên các chiến trường để đánh người Kurd ở Iraq. Kết quả trên được đưa ra dựa trên các mẫu bệnh phẩm từ các dân quân người Kurd bị ốm.
Phien quan IS dung khi mu tat tan cong nguoi Kurd
 Phiến quân IS.
Nguồn tin cho Reuters biết, các xét nghiệm của OPCW cho thấy, những tên chiến binh thánh chiến IS đã sử dụng vũ khí hóa học trên chiến trường. Song, tổ chức này không chính thức công bố danh tính chính xác phía nào đã sử dụng khí mù tạt.
Kết quả IS dùng khí mù tạt ở Iraq được đưa ra sau khi OPCW sử dụng mẫu xét nghiệm của 35 dân quân người Kurd, những người mắc bệnh trên chiến trường hồi tháng 8/2015 trong thời gian giao tranh với tổ chức phiến quân IS ở Erbil, thủ phủ của người Kurd ở Iraq.
Nguồn tin này nhận định, nếu kết quả này được xác thực thì đây là lần đầu tiên vũ khí hóa học được sử dụng ở Iraq kể từ khi chính quyền của Saddam Hussein sụp đổ.
Trong tháng 10/2015, OPCW cũng kết luận rằng, khí mù tạt đã được phát hiện trong các trận đánh ở Syria. Các chuyên gia tin rằng, khí mù tạt dùng ở Syria đó có nguồn gốc từ một kho vũ khí hóa học của chính phủ bị IS cướp phá.
Thanh Nga (theo RT)

Bình luận(0)