Nga liệt 2 nhóm dân tộc Ukraine vào danh sách đen

Google News

(Kiến Thức) - Tòa án Nga đã liệt hai nhóm theo chủ nghĩa dân tộc ở Ukraine vào danh sách những nhóm cực đoan và cấm họ hoạt động ở nước này.

Một thẩm phán ở Tòa án Tối cao Nga ngày 17/11 đã xác nhận vụ các hồ sơ kiện tụng do Văn phòng Tổng công tố viên của nước này đệ trình lên. Qua đó, tòa án này cũng liệt nhóm dân tộc Right Sector và Dân quân Tự vệ Ukraine (UNA-UNSO) ở Ukraine là các tổ chức dân tộc chủ nghĩa cực đoan.
 Ảnh minh họa.
Điều này có nghĩa là, các hoạt động của hai nhóm trên ở Nga sẽ là phạm pháp khi mà quyết định trên của tòa án có hiệu lực. Thậm chí, các cuộc biểu tình công khai có xuất hiện biểu tượng của hai nhóm này sẽ là bất hợp pháp trên lãnh thổ Nga.
Các phiên điều trần về vụ án này đã khép lại khi mà nhiều bằng chứng được các cơ quan đặc biệt đưa ra và phân loại. Những hoạt động của các nhóm chủ nghĩa dân tộc Ukraine đã được nhiều người biết tới. 
Thậm chí, mọi người sẽ còn ấn tượng về họ thông qua các tuyên bố cũng như những báo cáo hàng ngày do phía chính quyền Ukraine hay các phương tiện truyền thông quốc tế công bố.
Nhóm Right Sector là liên minh của những người theo chủ trương chủ nghĩa dân tộc được thành lập năm 2013. Mục tiêu chính của nhóm này là xây dựng một nhà nước Ukraine theo chủ nghĩa dân tộc thông qua các cuộc cách mạng, cắt đứt mọi liên hệ với Nga. 
Các chiến binh Right Sector là những nhân vật nòng cốt trong cuộc biểu tình Maidan ở Kiev, mà cuối cùng dẫn tới cuộc đảo chính vào hồi tháng 2/2014. Nhiều người còn cho rằng, nhóm Right Sector đứng đằng sau thảm kịch ở tòa nhà công đoàn Odessa hồi tháng 5.
Trong khi đó, nhóm UNA-UNSO được thành lập từ đầu thập niên 1990 trong cuộc Cách mạng Cam ở Ukraine. 
Tuy nhiên, sau khi biến cố chính trị này kết thúc, các thành viên UNA-UNSO vẫn tham gia vào các cuộc chiến ở các nước cộng hòa từng thuộc Liên Xô.
Ở một động thái khác, một nhóm các luật sư Nga đã kiến nghị những nhà điều tra viết một lá thư cho Tòa án Hình sự Quốc tế để kể về những tội trạng của các nhóm dân tộc Ukraine trên.
Thanh Nga (theo RT)

Bình luận(0)