Mỹ xem xét gửi quân tới miền đông Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Một cố vấn viên Ngoại trưởng Mỹ cho hay, Washington quyết định sẽ gửi binh sĩ tới miền đông Ukraine trong bối cảnh căng thẳng ngày càng gia tăng ở khu vực này.

Hãng tin Reuters dẫn lại nguồn tin của Cố vấn Bộ Ngoại giao Mỹ Thomas Shannon vào hôm thứ 2 (14/4) cho biết, khả năng gửi quân sang Ukraine thực sự đang được xem xét.
 Cố vấn Bộ Ngoại giao Mỹ Thomas Shannon.
“Rõ ràng, chúng tôi đang xem xét việc đó như một sự lựa chọn. Tuy nhiên, tại thời điểm hiện tại, tôi không thể dự đoán kế hoạch đó có được thực hiện hay không”, Reuters dẫn lại phát biểu của ông Shannon.
Tuyên bố trên của vị cố vấn ngành ngoại giao Mỹ đưa ra sau khi miền đông Ukraine chứng kiến làn sóng biểu tình mạnh mẽ vào hồi cuối tuần qua. Theo đó, tại khu vực này, người biểu tình thân Nga đã xông vào chiếm đóng các tòa nhà chính quyền, một sân bay quân sự và các cơ sở khác. Diễn biến mới này nảy sinh nhiều tuần sau khi Liên bang Nga chính thức ký kết hiệp ước thống nhất với Crimea và thành phố Sevastopol.
Trước những tình tiết mới nhất ở miền đông Ukraine này, nhiều chuyên gia phân tích nghi ngờ rằng, Moscow có “nhúng tay” vào một loạt vụ việc đó hay không. “Từ quan điểm của chúng tôi, các vụ việc ở miền đông Ukraine khá giống với những gì diễn ra trước đó ở Crimea cả về chiến thuật và về những người liên quan”, ông Shannon nói.
Tuy nhiên, cũng hôm 14/4, đặc phái viên của Nga tại Liên Hợp Quốc (LHQ) Vitaly Churkin đã lên án những tin đồn về việc Nga dính dáng tới bất ổn ở Ukraine. Bộ Ngoại giao nước này sau đó đã gọi những cáo buộc này “hoàn toàn thiếu trách nhiệm”.
Ngoài ra, một số quan chức Mỹ khác đã cung cấp thông tin liên quan tới kế hoạch viện trợ quân sự cho Ukraine. “Chúng tôi đang tích cực xem xét các hình thức viện trợ nằm trong khả năng của mình trên cả phương diện ngoại giao và kinh tế”, Thư ký Nhà Trắng Jay Carney phát biểu vào trưa hôm 14/4.
Thanh Nga

Bình luận(0)