Mỹ triển khai xe bọc thép ở thành phố Manbij để chặn Nga?

Google News

(Kiến Thức) - Lầu Năm Góc thông báo Mỹ đã triển khai xe bọc thép xung quanh thành phố Manbij ở phía bắc Syria và phát hành video khoe đoàn xe quân sự đó.

Một phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho biết việc Mỹ triển khai xe bọc thép ở thành phố Manbij là hành động cố ý nhằm răn đe các cuộc tấn công vào các lực lượng trong liên minh do Mỹ hậu thuẫn và  duy trì trọng tâm đánh bại nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).
Khẳng định rằng liên minh do Mỹ dẫn đầu đã biết rõ vị trí của lực lượng Syria được Nga hậu thuẫn, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jeff Davis nói với các phóng viên hôm 6/3: "Họ chắc chắn biết chúng tôi ở đâu và chúng tôi cũng biết rõ họ đang ở đâu. Hai bên đều có ý định không xung đột với bất kỳ bên nào khác, ngoài ISIS".
My trien khai xe boc thep o thanh pho Manbij de chan Nga?
Lực lượng xe bọc thép Mỹ triển khai ở xung quanh thành phố Manbij. Ảnh Daily Mail 
Các nguồn tin quân sự của DEBKAfile cho biết lực lượng thiết giáp của Mỹ đang bị mắc kẹt trong tình trạng khủng hoảng phức tạp xung quanh thành phố Manbij, kể từ khi Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do dân quân người Kurd cầm đầu đánh chiếm thành phố này từ tay phiến quân IS, với sự trợ giúp của không quân và quân đội Mỹ.
Một vài ngày trước, lực lượng dân quân người Kurd đã giao lại một số ngôi làng và vị trí quân sự xung quanh thị trấn cho các đơn vị quân đội Syria được Nga hậu thuẫn.
Việc các lực lượng Hồi giáo cực đoan tham gia chiến dịch “Lá chắn Euphrates” tấn công dữ dội Các Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) xung quanh thành phố Manbij đã buộc Hội đồng Quân sự Manbij (MMC) thỏa thuận hợp tác quân sự với Quân đội Syria, bao gồm cả việc cho phép các lực lượng vũ trang Syria tiến vào vùng kiểm soát của SDF.
Khu vực được bàn giao này cho Quân đội Syria sẽ trở thành một vùng đệm ngăn cách các lực lượng được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn và SDF. Vùng đệm an ninh này tước đi mục tiêu cuối cùng của chiến dịch “Lá chắn Euphrates” và buộc Thổ Nhĩ Kỳ không thể thực hiện bước phiêu lưu quân sự mới.
Trước khả năng các đơn vị Nga tiến vào thành phố Manjib, chính quyền Trump đã cảnh báo Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng lực lượng này họ sẽ phải đối mặt với các lực lượng Mỹ ở đây. Các nguồn tin quân sự của DEBKAfile tiết lộ rằng các đơn vị Nga vào Manbij chủ yếu là một lữ đoàn bộ binh Chechnya do Moscow đưa đến Syria cách đây ba tháng.
Các nguồn tin của DEBKAfile cho biết thêm Tổng thống Donald Trump đã gọi cho Thủ tướng Binyamin Netanyahu, gần như chắc chắn liên quan đến khả năng xảy ra xung đột quân sự Mỹ-Nga ở thành phố Manbij, hai ngày trước khi ông Netanyahu bay tới Moscow để đàm phán với Tổng thống Nga.
Minh Châu (Theo DEBKAfile)

>> xem thêm

Bình luận(0)