Mỹ nói gì về bản đồ “Đường 10 đoạn” của TQ?

Google News

(Kiến Thức) - Đại sứ Mỹ tại Philippines chỉ trích bản đồ “Đường 10 đoạn” của Trung Quốc.

Đại sứ Philip Goldberg tuyên bố, Mỹ ủng hộ Philippines phản đối bản đồ dọc mới của Trung Quốc khi ôm trọn cả hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa vốn thuộc chủ quyền của Việt Nam.
Bản đồ khổ dọc phi pháp của Trung Quốc.
Cùng với đó, phái viên Mỹ này cho biết, việc Bắc Kinh tiến hành cải tạo đất trái phép trên rạn san hô trên ở biển tranh chấp là hành vi vi phạm Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS). Đồng thời, ông còn lên án rằng, việc một quốc gia đang cố tình xâm phạm luật pháp về vùng biển của một nước khác làm dấy lên mối quan ngại trong khu vực.
“Chúng tôi nghĩ rằng, nên có một bộ quy tắc ứng xử của các bên trên Biển Đông (COC) và xa hơn nữa là khiến văn bản này làm các bên ràng buộc với nhau. Với mong muốn đó, chúng ta hi vọng, văn bản này có thể khiến mọi người cùng nhất trí và mang lại hiệu quả trong việc giải quyết các tranh chấp lãnh thổ”, ông Goldberg phát biểu tại họp báo Hiệp hội Hiến pháp ở thành phố Makati ngày 26/6.
Nói về bản đồ dọc mới của Trung Quốc, Đại sứ Goldberg nói: “Bản đồ mới này vẫn giữ nguyên tắc cơ bản trong bản đồ Đường 9 đoạn mà vốn không tuân thủ theo luật pháp quốc tế”.
Ông còn lên tiếng ủng hộ về việc chính phủ Philippines tìm kiếm giải quyết cuộc tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc qua con đường ngoại giao và đưa vụ kiện tụng này lên tòa án trọng tài quốc tế.
Trung Quốc ngày 25/6 chính thức phát hành bản đồ khổ dọc lớn đầu tiên, ngang nhiên bao trọn gần như các đảo ở Biển Đông vốn thuộc chủ quyền của Việt Nam.
Thanh Nga

Bình luận(0)