Mỹ: Ly khai Ukraine sẽ tấn công Mariupol trong mùa xuân này

Google News

(Kiến Thức) - Quan chức tình báo Mỹ cảnh báo rằng, lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine có thể tấn công thành phố cảng chiến lược Mariupol trong mùa xuân này.

Vào ngày 3/3, báo Nga Gazeta dã dẫn lại thông tin trên từ tờ Tạp chí Phố Wall. Thông qua tin tức này, ông James Clapper, Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Mỹ cũng nói rằng, kế hoạch chiếm lấy Mariupol là một khả năng khó tránh.
My: Ly khai Ukraine se tan cong Mariupol trong mua xuan nay
Đoàn xe bọc thép của lực lượng ly khai Ukraine. (Ảnh minh họa)

"Ly khai không có kế hoạch chiếm lấy toàn bộ lãnh thổ của Ukraine. Họ chỉ cần tỉnh Lugansk và Donetsk. Một trường hợp ngoại lệ có thể là Mariupol - địa điểm chiến lược ở trên biển - mặc dù Mariupol nằm hoàn toàn ở tỉnh Donetsk".
Giám đốc Clapper cảnh báo rằng, lực lượng ly khai vùng Donbass có thể tấn công thành phố cảng biển này vào mùa xuân. "Ly khai có thể chờ tới mùa xuân để bắt đầu các hoạt động tấn công tích cực của họ".
Truyền thông Ukraine đưa tin, phe ly khai trong những ngày gần đây đã dồn lực lượng và xe tăng tới các khu vực gần Mariupol.
Phe ly khai được cho là đã di dời vũ khí hạng nặng của họ khỏi đường chiến tuyến dựa theo thỏa thuận về việc thực thi Nghị định thư Minsk vốn được các lãnh đạo của hai nước cộng hòa tự xưng miền đông Ukraine ký kết vào ngày 12/2. Tuy nhiên, trong một tuyên bố đưa ra ngày 3/3, đại diện Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cho biết, ly khai Ukraine không cho phép tổ chức này giám sát hoạt động rút vũ khí của họ hay cho phép các giám sát viên của tổ chức tiếp cận các vị trí tái sắp xếp vũ khí. Điều này vi phạm các điều khoản trong Thỏa thuận Minsk.
Thanh Nga (theo UN)

Bình luận(0)