Mỹ hy vọng phát triển "quan hệ xây dựng" với Trung Quốc

Google News

Trong bức thư đề ngày 8/2 gửi Chủ tịch Tập Cận Bình, Tổng thống Mỹ Donald Trump mong muốn “phát triển quan hệ xây dựng" với Trung Quốc.

Thông cáo của Nhà Trắng cho biết, trong thư, Tổng thống Trump đã cảm ơn nhà lãnh đạo Trung Quốc về bức thư chúc mừng ông nhậm chức Tổng thống Mỹ, đồng thời gửi lời chúc mừng năm mới thịnh vượng tới người dân Trung Quốc.
My hy vong phat trien
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh The New Yorker 
Bộ Ngoại giao Trung Quốc hiện chưa đưa ra bình luận nào về thông tin trên.
Kể từ khi Tổng thống Trump nhậm chức ngày 20/1 vừa qua, hai nhà lãnh đạo vẫn chưa trao đổi trực tiếp.
Tuy nhiên, hôm 4/2 vừa qua, Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì đã điện đàm với Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Michael Flynn, trong đó bày tỏ hy vọng sẽ phối hợp với Washington để quản lý và kiểm soát những tranh chấp cũng như các vấn đề nhạy cảm.
Giới chuyên gia nhận định quan hệ giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới này dưới thời tân Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có những thay đổi nhất định.
Ông chủ mới của Nhà Trắng có quan điểm cứng rắn hơn người tiền nhiệm Barack Obama về hoạt động quân sự hóa của Trung Quốc ở Biển Đông, việc tăng cường tiềm lực quân sự của Bắc Kinh cũng như những thông lệ thương mại không công bằng.
Tỷ phú Trump từng không dưới một lần chỉ trích Trung Quốc thao túng tiền tệ khiến các công ty Mỹ gặp khó khăn trong việc cạnh tranh và áp thuế cao đối với các sản phẩm nhập khẩu từ Mỹ vào nước này.
Tân Tổng thống Trump thậm chí đã đặt câu hỏi liệu Mỹ có nên duy trì chính sách "Một Trung Quốc" hay không nếu chính quyền Bắc Kinh không có những nhượng bộ về thương mại cũng như một số vấn đề khác./.
Theo TTXVN/VIETNAM+

>> xem thêm

Bình luận(0)