Mỹ điều thêm lính đặc nhiệm đến Iraq đánh IS

Google News

(Kiến Thức) - Trong một động thái nhằm tăng cường sự hiện diện ở Trung Đông, Mỹ điều thêm lính đặc nhiệm đến Iraq, trực tiếp đánh phiến quân IS.

Trong thông báo mới nhất của mình, Lầu Năm Góc cho biết, Mỹ điều thêm lính đặc nhiệm đến Iraq đánh IS.
Đánh dấu sự hiện diện mở rộng của quân đội Mỹ ở Trung Đông, Lầu Năm Góc hôm 14/1 thông báo rằng, lực lượng đặc nhiệm Mỹ đã tới Iraq để tham gia vào hoạt động chống lại phiến quân IS.
My dieu them linh dac nhiem den Iraq danh IS
Binh sỹ Mỹ đang hát quốc ca trong lễ bàn giao gần thị trấn Hawija, Iraq. 
Hồi tháng trước, người phát ngôn chiến dịch chống phiến quân IS do Mỹ dẫn đầu, Đại tá Steve Warren nói với các phóng viên rằng, Lầu Năm Góc lên kế hoạch triển khai thêm nhiều binh sĩ tới Iraq như là một phần chiến dịch mở rộng sự hiện diện của liên quân quốc tế ở Trung Đông trong cuộc chiến chống lại tổ chức này. “Đó có thể là 100 lính, hoặc ít hơn”, Đại tá Warren nói.
Một số các nghị sỹ Iraq đã bày tỏ sự phản đối với kế hoạch triển khai thêm binh sĩ Mỹ tới Iraq. Trong một tuyên bố, nghị sỹ Iraq Khalaf Abd Samad cho biết: “Chúng tôi hoàn toàn phản đối việc triển khai lực lượng Mỹ ở Iraq để thực hiện các hoạt động quân sự và tình báo”.
Tuy nhiên, hôm 13/1, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tuyên bố rằng, nhóm lính Mỹ gồm 200 đặc nhiệm đã tới Iraq để chuẩn bị hợp tác với lực lượng Iraq đánh IS.
“Lực lượng đặc nhiệm mà tôi nói tới hồi tháng 12/2015 đã có mặt ở Iraq và chuẩn bị làm việc với lực lượng nước này để bắt đầu chiến dịch tiêu diệt chiến binh và chỉ huy IS”, Bộ trưởng Carter nói với phóng viên.
Việc điều động binh sĩ sang Iraq được nhìn nhận là một động thái đi ngược lại cam kết không triển khai thêm binh sĩ tới Trung Đông của chính quyền Obama.
Dẫu rằng vậy, trong bài phát biểu Thông điệp Liên bang tối ngày 12/1, Tổng thống Obama đã khen ngợi về những nỗ lực của Mỹ trong cuộc chiến chống lại khủng bố ở Iraq và Syria.
Thanh Nga (theo Sputnik)

Bình luận(0)