Mỹ điều phản lực săn ngầm đến Nhật... đối phó TQ

Google News

(Kiến Thức) - Reuters đưa tin, máy bay tuần tra P-8 Poseidon tối tân đầu tiên của Hải quân Mỹ vừa tới Nhật nhằm tăng cường khả năng săn ngầm tại các vùng biển gần TQ.

Động thái này của Mỹ diễn ra trong bối cảnh căng thẳng Biển Hoa Đông đang leo thang mạnh mẽ sau khi Trung Quốc tuyên bố lập Khu vực Nhận dạng Phòng không (ADIZ) bao gồm quần đảo tranh chấp chủ quyền với Nhật Bản - Điếu Ngư/Senkaku - làm dấy lên sự phản đối của Washington, Tokyo và nhiều chính phủ khác.
 Chiếc máy bay tuần tra P-8 Poseidon đầu tiên của Hải quân Mỹ đã tới Nhật.
Lầu Năm góc tuyên bố, việc triển khai này đã được lên kế hoạch trước khi Trung Quốc công bố lập ADIZ mới. Phát ngôn viên của Hải quân Mỹ cho hay, chiếc P-8 Poseidon đầu tiên tới căn cứ Kadena của Nhật Bản hôm qua (1/12). 6 chiếc khác sẽ được chuyển giao cho căn cứ không quân Kadena trên đảo Okinawa trong tháng này. Nhiệm vụ ngoài khơi phía Tây các đảo chính của Nhật Bản sẽ là sứ mệnh đầu tiên của máy bay mới này trên phạm vi thế giới.
Máy bay phản lực P-8 Poseidon do hãng Boeing chế tạo dựa trên mẫu chiếc máy bay chở khách 737 của hãng này, nhằm thay thế máy bay tuần tra cánh quạt Lockheed Martin P-3 Orion lỗi thời - đã hoạt động được khoảng nửa thế kỷ.
Được trang bị hệ thống radar tối tân cùng với ngư lôi săn ngầm và tên lửa chống hạm, P-8 có thể bay xa hơn và lâu hơn phiên bản P-3.
Máy bay P-8 tới Nhật Bản một ngày trước khi Phó Tổng thống Joe Biden tới Nhật thảo luận các vấn đề liên quan tới tranh chấp chủ quyền trên Biển Hoa Đông giữa Tokyo và Bắc Kinh, cũng như động thái đơn phương lập ADIZ mới của Trung Quốc.
Dù tuyên bố trung lập, không tham gia tranh chấp lãnh thổ giữa Nhật Bản và Trung Quốc liên quan đến Điếu Ngư/Senkaku, Mỹ vẫn tuyên bố ủng hộ Tokyo kiểm soát quần đảo. Cụ thể: Phản đối Trung Quốc lập ADIZ, Washington tuyên bố quần đảo Điếu Ngư/Senkaku nằm trong hiệp ước an ninh Nhật, Mỹ.
Bạch Dương (theo Reuters)

Bình luận(0)