Mỹ chi 1 tỷ USD tăng triển khai quân ở châu Âu

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa công bố kế hoạch dành ngân sách 1 tỷ USD để tăng cường triển khai Quân đội Mỹ ở châu Âu.

Ông Obama, người gặp những nhà lãnh đạo NATO trong bối cảnh căng thẳng tăng cao sau khủng hoảng Ukraine cho biết an ninh của các đồng minh của Mỹ ở châu Âu là “bất khả xâm phạm”.
Phát biểu tại cuộc họp báo chung ở Warsaw với Tổng thống Ba Lan Bronislaw Komorowski, ông Obama cảnh báo Nga không nên có những hành động làm tăng căng thẳng ở Ukraine. Tổng thống Mỹ cũng kêu gọi Nga dùng ảnh hưởng của mình để yêu cầu người biểu tình ở miền đông Ukraine xuống thang.
Ông Obama cũng công bố kế hoạch chi 1 tỷ USD để triển khai Quân đội Mỹ ở châu Âu nhằm tái khẳng định cam kết của Mỹ với nguyên tắc phòng thủ tập thể của NATO. Kế hoạch chi 1 tỷ USD này sẽ cần Quốc hội Mỹ thông qua.
Ông Obama đến thăm phi đội F-16 của Mỹ đóng tại Ba Lan.
Mỹ cũng sẽ “đẩy mạnh hợp tác” với Ukraine và Moldova, ông Obama cho hay. Trước đó, Mỹ gửi 150 binh sĩ tới Ba Lan để tập trận quân sự giữa lúc căng thẳng tăng cao với Moscow.
Tổng thống Ba Lan Bronislaw Komorowski cũng cho biết sẽ tăng ngân sách quốc phòng lên 2% GDP, một động thái ông Obama hoan nghênh như là một " lời nhắc nhở rằng mỗi thành viên NATO cần phải chia sẻ một phần gánh nặng" trong liên minh.
Trong khi đó, bộ trưởng quốc phòng các nước NATO có cuộc gặp ở Brussels để bàn về kế hoạch phản ứng với các hành động của Nga ở Ukraine cũng như các ảnh hưởng của sự kiện này.
Ông Obama cũng sẽ có chuyến thăm tới Bỉ nhằm thúc giục các lãnh đạo phương tây khẳng định lại lập trường của họ đối với vấn đề Ukraine tại cuộc gặp G7 của các nước công nghiệp lớn.
Hội nghị này ban đầu được lên kế hoạch tổ chức ở Nga, tuy nhiên sau đó đã bị các lãnh đạo phương Tây tẩy chay sau khi Nga sáp nhập Crimea từ Ukraine tháng 3/2014.
Đến thăm Pháp, nhà lãnh đạo Mỹ cũng sẽ tham dự vào buổi lễ kỷ niệm 70 năm cuộc đổ bộ D- Day tại Normandy của quân đồng minh trong Thế chiến II. Dự kiến, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng sẽ được mời nhưng Nhà Trắng cho biết Mỹ và Nga sẽ không có cuộc gặp song phương chính thức nào tại sự kiện này.
Washington và các đồng minh châu Âu đã nhiều lần kêu gọi Moscow giảm căng thẳng ở miền đông Ukraine, nơi chiến đấu vẫn tiếp tục giữa người biểu tình và quân đội chính phủ. Về phía mình, Nga phủ nhận những cáo buộc của phương tây về việc nước này đang hỗ trợ quân nổi dậy ở miền đông Ukraine.
Ngô Trang

Bình luận(0)