Mỹ cảnh báo Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã lên tiếng cảnh báo Bắc Kinh về những hậu quả của việc Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông.

Bản tin Mỹ điều tàu tuần tra gần các đảo nhân tạo ở Biển Đông (Nguồn video VTC):

“Trung Quốc phải chấm dứt hành động quân sự hóa Biển Đông. Các hành động này sẽ gây ra những hậu quả cụ thể”, Bộ trưởng Carter phát biểu tại Diễn đàn Câu lạc bộ Thịnh vượng chung diễn ra ở San Francisco hôm 1/3.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter còn cảnh báo Trung Quốc về các hành động khiêu khích ở Biển Đông. 
Cụ thể, ông đề cập tới việc Trung Quốc triển khai trái phép tên lửa đất đối không ở đảo Phú Lâm thuộc Quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.
Khi được hỏi về những hậu quả có thể, ông Carter nói với các phóng viên rằng quân đội Mỹ đang tăng cường sự hiện diện ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.
My canh bao Trung Quoc quan su hoa Bien Dong
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter.
Đồng thời, nước này sẽ trích 425 triệu USD từ nay cho tới năm 2020 dành cho các cuộc diễn tập và huấn luyện với các nước trong khu vực này.
Trong thời gian gần đây, phía Mỹ đã thực hiện nhiều chuyến tuần tra Biển Đông nhằm thể hiện quyền tự do hàng hải va hàng không. Điển hình, đó là việc Washington đã điều tàu hải quân tuần tra trong phạm vi 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo.
Ngoài ra, các quan chức Hải quân Mỹ còn thông báo các kế hoạch thực hiện thêm các cuộc diễn tập phức tạp hơn trong tương lai ở khu vực này.
Theo Bộ trưởng Carter, Lầu Năm Góc đã dự tính chi tính chi hơn 8 tỷ USD cho riêng năm tài khóa 2017 để mua sắm thêm các tàu ngầm và tàu lặn không người lái.
Thanh Nga (theo Reuters)

Bình luận(0)