Máy bay Malaysia mới bảo trì 10 ngày trước khi mất tích

Google News

(Kiến Thức) - Chiếc máy bay Boeing 777-200 của hãng hàng không Malaysia vừa trải qua đợt bảo trì 10 ngày trước khi bị mất tích hôm 8/3 và hoàn toàn không có vấn đề về kỹ thuật, máy móc.

Giám đốc Điều hành của hãng hàng không Malaysia Airlines (MAS) Ahmad Jauhari Yahya cho biết, chiếc máy bay mất tích Boeing 777-200 đã trải qua đợt bảo bảo trì vào ngày 23/2 tại nhà chứa máy bay của sân bay quốc tế Kuala Lumpur (KLIA). Và phải tới ngày 19/6, chiếc máy bay này mới cần đợt bảo trì tiếp theo.
 Giám đốc Điều hành của hãng hàng không Malaysia Airlines (MAS) Ahmad Jauhari Yahya phát biểu trong một cuộc họp báo về vụ mất tích chuyến bay MH370.
Ông Ahmad Jauhari cho biết, MAS được chuyển giao chiếc máy bay Boeing 777 vào năm 2002 và kể từ đó đến nay Boeing 777-200 đã bay được 53.465 giờ với tổng số 7.525 vòng bay.
Đồng thời, ông Ahmad Jauhari cũng khẳng định, MAS đã trang bị hệ thống giám sát dữ liệu liên tục được gọi là Hệ thống liên lạc và báo cáo sự cố (ACARS) có khả năng truyền dữ liệu tự động cho tất cả các máy bay của hãng. Tuy nhiên, bản thân ông cũng không hiểu tại sao “không có bất cứ cuộc gọi cầu cứu hay tin nhắn báo sự cố nào được chuyển đi”. 
Trước đó, theo các chuyên gia Boeing, loại máy bay Boeing 777-200ER vốn được trang bị một máy tính có khả năng tự động kết nối và liên lạc với mặt đất thông qua những tin nhắn gọi là ACARS. Tuy nhiên, trong trường hợp máy bay Malaysia mất tích, điều lạ lùng là không hề có bất cứ tin nhắn báo lỗi ACARS nào được tự động gửi đi để giúp các nhà điều tra tìm ra điều gì đã xảy ra với chuyến bay MH370.

Từ đó, Reuters dẫn lời một chuyên gia hàng không cho biết, máy bay mất tích của hãng Malaysia Airlines không được trang bị lắp đặt hệ thống MAS nên mới không có bất cứ tin nhắn báo sự cố nào.
Ngoài ra, Giám đốc Điều hành của MAS cũng cho biết, bất chấp nhiều nỗ lực tìm kiếm, ngày thứ 4 sau khi chiếc máy bay mất tích, vẫn không có bất cứ dấu vết hay thông tin nào về nó được phát hiện. Các nhà chức trách đã mở rộng phạm vi tìm kiếm trên biển cũng như đất liền nhưng kết quả vẫn là con số 0.
Chuyến bay MH370 biến mất ở độ cao 10.670 m lúc 1h40 ngày 8/3. Malaysia phải thốt lên rằng, đây là vụ mất tích bí ẩn chưa từng có khi một cuộc tìm kiếm cả trên không khí và trên biển với quy mô quốc tế bước sang ngày thứ 4 mà không tìm thấy bất kỳ dấu vết của chiếc máy bay mất tích này.
Bạch Dương (theo CNA)

Bình luận(0)