Lộ hình ảnh đầu tiên về UAV của phiến quân IS

Google News

(Kiến Thức) - Hai chiếc UAV của phiến quân IS lần đầu tiên được trông thấy khi chúng bay ngang qua các chiến trường ở tỉnh Anbar, miền tây Iraq.

Các dân quân Hồi giáo dòng Sunni – vốn được các cố vấn quân sự Mỹ huấn luyện và hỗ trợ ở căn cứ Ayn al-Asad nằm tỉnh trên – đã bắn hạ hai chiếc UAV của phiến quân IS này.
Hình ảnh chiếc UAV được cho là của IS. 
Qua kiểm tra, các dân quân dòng Sunni nhận thấy, hai chiếc UAV này được lắp đặt các máy camera dùng để theo dõi các động tĩnh của đối phương và có thể truyền các hình ảnh trinh thám về sở chỉ huy của IS.
Những nguồn tin quân sự của Debka tiết lộ rằng, cách đây một vài tuần, các nhân viên tình báo Mỹ phát hiện tổ chức khủng bố Hồi giáo IS bắt đầu sản xuất UAV ở một phân xưởng nằm bên ngoài thành trì Mosul. Các nước nhận thấy, IS chưa đủ năng lực để sản xuất được các UAV có khả năng hoạt động trên không sớm như vậy.
Tuy nhiên, với việc bắn hạ hai chiếc UAV của IS này, nhiều chuyên gia cho rằng, nguồn lực để tổ chức này sản xuất máy bay không người lái có thể nằm ở các cựu sĩ quan quân đội Iraq hay các chiến binh nước ngoài.
Các thử nghiệm ban đầu đối với hai chiếc UAV được cho là của nhóm IS bị bắn hạ cho thấy, chúng có khả năng hoạt động trong phạm vi 69km từ Falujjah tới Baghdad.
Những nguồn tin tiết lộ với Debka rằng, IS đang tất bật thiết kế một mẫu UAV có khả năng mang theo vũ khí. Thông tin này được công bố lần đầu tiên trong cuộc họp kín ở Trung tâm chỉ huy thuộc căn cứ MacDill, Tampa, Florida.
Ngoài ra, những người này còn nói rằng, các chiến binh IS đang ở giai đoạn cuối cùng của công tác chuẩn bị thử nghiệm các UAV được trang bị tên lửa hoặc bom. Có được thành tích này, IS được cho là đã bỏ một số tiền lớn để thuê các chuyên gia sinh sống ở những nước Hồi giáo.
Thanh Nga (theo Debka)

Bình luận(0)