Lãnh đạo Crimea, Ukraine cầu cứu TT Putin giúp đỡ

Google News

(Kiến Thức) - Bế tắc với chính quyền mới ở Kiev, Thủ tướng mới được bổ nhiệm của Khu tự trị Crimea kêu gọi nhà lãnh đạo Nga giúp khôi phục lại “hòa bình và ổn định” trên bán đảo.

“Với trách nhiệm phải đảm bảo an toàn và cuộc sống cho công dân (Crimea), tôi yêu cầu Tổng thống Nga Vladimir Putin giúp đỡ để đảm bảo hòa bình và ổn định trên lãnh thổ Crimea (thuộc Ukraine)”, ông Sergiy Aksyonov phát biểu trong một bài diễn văn được truyền hình nhà nước Nga phát sóng trực tiếp.
Ông Aksyonov đã được các nhà lập pháp địa phương ở Crimea lựa chọn để lãnh đạo khu vực dù động thái này không nhận được sự chấp thuận của chính quyền mới ở Kiev.
Tuy nhiên, trong bài phát biểu của mình, ông Aksyonov không nói rõ cụ thể muốn Nga hỗ trợ như thế nào.
Về phần mình, Điện Kremlin cho biết Nga sẽ không phớt lờ đề nghị của Thủ tướng khu vực Crimea.
"Nước Nga sẽ không bỏ mặc đề xuất này", truyền thông Nga dẫn một nguồn tin từ Kremlin cho biết.
 Tân Thủ tướng mới được lựa chọn ở Khu tự trị Crimea, Sergiy Aksyonov.
Ngoài ra, ông Aksyonov cũng nhấn mạnh, tất cả các Lực lượng an ninh ở Crimea hiện nay đều dưới quyền và nghe theo lệnh của ông.
“Là thủ tướng của Crimea, tôi đã ra quyết định cho các đơn vị thuộc Lực lượng an ninh bao gồm Bộ Nội vụ, Cơ quan an ninh, Lục quân, Hải quân, bảo vệ biên giới… phải nằm dưới sự chỉ đạo trực tiếp và nghe theo lệnh của tôi. Hiện thời tôi nắm toàn quyền chỉ đạo đối với tất cả các Tư lệnh. Những người không tuân phục đều bị loại khỏi vị trí”, tân Thủ tướng của Crimea nhấn mạnh.
Các tuyên bố của tân Thủ tướng tạm quyền Crimea Aksyonov được đưa ra trong bối cảnh, chính phủ mới ở Kiev tố cáo Moscow xâm lược vũ trang vào bán đảo Crimea khi các tay súng giấu mặt được cho là lính Nga đánh chiếm và kiểm soát các sân bay chính tại đây.
Phát biểu trên truyền hình, Thủ tướng tạm quyền Ukraine Yatsenyuk cáo buộc: "Sự hiện diện không thích đáng của binh sĩ Nga trên lãnh thổ Ukraine là hành động gây hấn. Các nỗ lực của Nga nhằm khiến Ukraine đáp lại bằng vũ lực đã thất bại".
Hôm nay (1/3), hãng tin AFP đưa tin, hàng chục tay súng đeo mặt nạ, mặc quân phục (có vẻ giống quân phục của quân đội Nga) nhưng không mang theo phù hiệu đã chiếm lĩnh các vị trí bên cạnh trụ sở của cơ quan lập pháp Crimea. Hai khẩu súng máy được đặt phía trước tòa nhà dù không rõ chúng thuộc sở hữu của ai.
Trong khi đó, cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Ihor Tenyukh cho biết, Nga thậm chí đã điều thêm 6.000 quân tới Crimea và quân đội Ukraine tại khu vực này đang được đặt trong tình trạng báo động.
Về phần mình, Nga (vốn có một căn cứ hải quân đặt tại Crimea) khẳng định mọi động thái của quân đội nước này ở Khu tự trị Crimea đều nằm trong khuôn khổ các thỏa thuận với Ukraine.
Bạch Dương (tổng hợp)

Bình luận(0)