Kim Jong-un bị quân đội ép tử hình dượng Jang Sung-thaek?

Google News

(Kiến Thức) - Có tin cho rằng, tướng Choe Ryong-hae đã ép nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un ra lệnh hành quyết dượng Jang Sung-thaek và hiện trở thành người quyền lực nhất Triều Tiên.

Trang Wen Wei Po của Hong Kong hôm nay đưa tin, Giám đốc Ủy ban Ngoại giao, Thương mại và Thống nhất của Quốc hội Hàn Quốc, Ahn Hong Joon cáo buộc, quyết định hành quyết ông Jang Sung- taek không phải của nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un. Thay vào đó, đây là chủ kiến của người đứng đầu Tổng cục Chính trị Triều Tiên Choe Ryong-hae. 
Theo ông Ahn Hong Joon, vụ xử tử ông Jang Sung-thaek chính là minh chứng cho cuộc đảo chính thành công của phe quân sự ở Bình Nhưỡng.
 Tướng Choe Ryong-hae (trái) và nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un.

Sau sự ra đi của nhà lãnh đạo Kim Jong-un cuối năm 2011, ông Jang lúc đó là Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng - được cho là đã tiến hành thanh trừng phe cánh quân sự dưới trướng tướng Ri Yong-ho, cựu Tổng Tham mưu trưởng Quân đội vào tháng 6 năm ngoái. Theo đó, sau khi tướng Ri Yong-ho ngã ngựa, theo lệnh của ông Jang, khoảng 20 cộng sự thân cận của ông Ri đều bị bắt. Nhiều đồn đoán cho rằng, Tướng Ri và toàn bộ thân tín đã bị hành quyết nhưng số phận thực sự của họ như thế nào đến nay vẫn chưa được xác định.
Theo ông Ahn, tướng Choe đã tiến hành kế hoạch hạ bệ ông Jang Sung-thaek đầu tháng này, khôi phục lại thế thượng phong của quân đội. Vị quan chức Hàn Quốc cũng nhấn mạnh, dù quân đội tuyên thệ trung thành với nhà lãnh đạo Kim Jong-un, song ông Choe Ryong-hae hiện nay mới là người nắm quyền thực sự ở Triều Tiên khi nắm được sức mạnh chi phối nhà lãnh đạo trẻ.
Cũng theo dông Ạhn, hơn 100 người thân và cấp dưới của ông Jang được cho là đã bị thanh lọc. Họ có thể bị tử hình hoặc bị gửi tới các trại tập trung. Tuy nhiên, một số chuyên gia hoài nghi rằng, tướng Choe thực tế không thâu tóm đủ quyền lực để huy động quân đội lật đổ ông Jang.
Bạch Dương (theo WCT)

Bình luận(0)