Khám phá ngôi làng có phụ nữ để tóc dài hàng mét, U80 vẫn đen bóng

Google News

Đối với những người phụ nữ nơi đây, mái tóc không chỉ là biểu tượng của sắc đẹp, mà còn là thứ tài sản giá trị của cuộc đời.

Làng Huangluo thuộc vùng Long Tích, Quế Lâm (Quảng Tây, Trung Quốc) gồm 82 hộ dân tộc Dao Đỏ. Nơi đây không chỉ thu hút du khác bởi khung cảnh thiên nhiên mê hoặc, nhiều nét văn hóa truyền thống, mà còn được biết đến là nơi những người phụ nữ có tóc dài thướt tha.
Kham pha ngoi lang co phu nu de toc dai hang met, U80 van den bong
 Phụ nữ coi mái tóc dài là giá trị quý giá của cuộc đời (Ảnh Internet)
Làng Huangluo đã được sách kỷ lục thế giới Guinness công nhận là "ngôi làng tóc dài nhất thế giới" và được biết tới với tên "Làng tóc dài" ở Trung Quốc. Mái tóc của 120 người phụ nữ ở nơi này có độ dài trung bình là 1,7m và người có bộ tóc dài nhất là 2,1m.
Kham pha ngoi lang co phu nu de toc dai hang met, U80 van den bong-Hinh-2
 
Kham pha ngoi lang co phu nu de toc dai hang met, U80 van den bong-Hinh-3
Những phụ nữ Dao chỉ cắt tóc một lần trong đờ, trước khi lấy chồng (Ảnh Internet) 
Phụ nữ dân tộc Dao chỉ cắt tóc một lần trong đời khi bước sang tuổi trưởng thành và kết hôn. Khi cắt, phần tóc sẽ được trao cho chú rể. Sau đó, chúng trở thành vật trang trí hàng ngày của cô dâu mới.
Kham pha ngoi lang co phu nu de toc dai hang met, U80 van den bong-Hinh-4
 Tùy mỗi độ tuổi, phụ nữ có những kiểu búi tóc khác nhau (Ảnh Internet)
Trước đây, mái tóc đóng vai trò quan trọng với người phụ nữ Dao, tới mức ngoài chồng và con cái, không ai được thấy mái tóc xõa của họ. Khi tới bờ sông gội đầu, họ luôn dùng khăn choàng để che đậy mái tóc của mình.Lúc đó, một số hủ tục không còn nữa. Phụ nữ Dao có thể thoải mái chải và khoe mái tóc trước mặt nhiều người mà không cần lo lắng.
Tóc của phụ nữ Dao Đỏ được chia làm 3 búi. Một búi tóc dài ra hàng ngày, một búi khác là tóc trước kia cắt và búi thứ ba làm từ tóc rụng, được thu gom hàng ngày. Ba búi tóc kết hợp với nhau để làm thành một kiểu tóc phức tạp, vốn tượng trung cho địa vị xã hội của người mang nó.
Kham pha ngoi lang co phu nu de toc dai hang met, U80 van den bong-Hinh-5
Nhờ bí quyết gội đầu thiên nhiên, mái tóc của họ lúc nào cũng óng mượt và đen nhánh (Ảnh Internet) 
Khi phụ nữ lập gia đình và trở thành mẹ, họ sẽ quấn thêm tóc thành 2 búi trên mái đầu. Búi đầu là phần tóc cắt khi trưởng thành, búi thứ 2 dùng tóc thật. Tóc được quấn phía trước trán - nơi đại diện cho những đứa trẻ.
Trong khi đó, những cô gái chưa chồng chỉ quấn tóc một vòng hình tròn xoắn ốc, sau đó bọc khăn bên ngoài. Tới đêm tân hôn, họ mới được cởi khăn.
Bí quyết để phụ nữ nơi này có mái tóc óng mượt chính là họ không gội đầu bằng dầu gội thông thường. Tay vào đó, phụ nữ Dao chăm sóc tóc bẳng thứ nước gạo lên men để gội đầu. Điều này lý giải cho tại sao họ không có tóc bạc, kể cả những cụ bà chạm ngưỡng 80 tuổi.
Ngoài ra, họ còn cho thêm vỏ bưởi, xác trà và thảo mộc cùng ít nước rồi đun sôi hỗn hợp cùng nước gạo lên men. Đó là thứ nước có nhiều vitamin, khoáng chất và axit amin giúp chân tóc chắc khỏe, óng ả hơn.
Theo Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)