Khách mua dâm có thể bị phạt 80 triệu đồng

Google News

(Kiến Thức) - Trong dự thảo luật đối với khách mua dâm, họ sẽ phải đóng tiền phạt lên tới 3.000 euro (hơn 86 triệu đồng) và tham dự các lớp học nâng cao nhận thức.

Những người ủng hộ hy vọng, thông qua việc trừng phạt khách mua dâm và bảo vệ gái mại dâm, dự thảo luật (dự kiến trình quốc hội vào tối nay) sẽ giúp thay đổi quan điểm tồn tại lâu nay đối với nghề cổ xưa nhất của loài người.
Tuy nhiên, ở một quốc gia vốn có tư tưởng tự do tình dục như Pháp, dự luật vấp phải khá nhiều sự phản đối. Đồng thời, nó cũng làm dấy lên cuộc tranh luận xung quanh vấn đề giới tính và sự phân biệt đối xử theo giới tính ở Pháp, nơi mà cựu Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế là ông Dominique Strauss-Kahn đang đối mặt với cáo buộc tình dục.
Chẳng những vậy, dự luật này còn khiến người dân chú ý tới sự phát triển của ngành công nghiệp tình dục khi mà số lượng gái mại dâm nước ngoài (chủ yếu tới từ Châu Á và Đông Âu) tăng vọt trong những năm gần đây.
Thêm vào đó, dự luật cũng đề nghị tăng mức phạt. Cụ thể, đối với khách mua dâm phạm tội lần đầu, tiền phạt ở mức 1.500 euro (nếu phạm lần hai, số tiền sẽ là 3.000 euro). Ngoài ra, họ cũng phải tham dự các lớp học để hiểu rõ về tác hại của tệ nạn mại dâm.
  Trong dự thảo luật mới, khách mua dâm có thể sẽ đóng số tiền phạt lên tới 3.000 euro. (Ảnh minh họa)
Dự luật này nhằm "hỗ trợ" khoảng 40.000 gái bán dâm ở Pháp sau khi bãi bỏ đạo luật hồi năm 2003 về việc nghiêm cấm gái gọi đứng mời khách ở ngoài đường. Một trong những tác giả của dự luật là Maud Oliver cho hay, đó “đơn giản chỉ là loại bỏ hậu quả của mối quan hệ bất bình đẳng tồn tại lâu dài giữa nam và nữ”.
Trong khi đó, các quốc gia khác như Đức, Thụy Sĩ, và Hà Lan, nơi hoạt động mại dâm là hợp pháp, cũng đặc biệt quan tâm tới vấn đề này.
“Nếu Quốc hội Pháp thông qua dự luật này, đó sẽ là một bước ngoặt đối với các nước Châu Âu khác”, Tổng thư ký của tổ chức Mouvement du Nid là Gregoire Thery nói.
Những ngưởi ủng hộ dự luật này cho rằng, nó có thể làm giảm nạn mại dâm và trao thêm nhiều quyền lợi cho các các cô gái hành nghề này.
“Luật hiện hành không bảo vệ quyền lợi của chúng tôi, vì thế những người hành nghề mại dâm vẫn bị mắc kẹt trong hệ thống đó. Chúng tôi không thể chịu đựng bạo lực từ những khách hàng nam được nữa”, cựu gái bán hoa đã từ hành nghề trong giai đoạn 1988 tới 2009 tên là Rosen Hicher chia sẻ.
Thanh Nga (THeo AP)

Bình luận(0)