Kẻ chế tạo bom vụ đánh bom khủng bố ở Bỉ đã chết

Google News

(Kiến Thức) - Nguồn tin tình báo cho hay, kẻ chế tạo bom của IS tham gia vào vụ đánh bom khủng bố ở Bỉ hôm 22/3 đã bỏ mạng tại sân bay Zaventem.

NBC News dẫn nguồn tin tình báo Mỹ và Bỉ ngày 23/3 cho hay, Najim Laachraoui, kẻ chế tạo bom của Nhà nước Hồi giáo (IS), từng tham gia vào các vụ tấn công ở Paris hồi tháng 11/2015, là một trong hai kẻ đánh bom tự sát tại sân bay Brussels. Y đã bỏ mạng trong vụ đánh bom khủng bố ở Bỉ hôm 22/3.
Najim được xác định là một kẻ tham gia chủ chốt trong các vụ tấn công ở Paris sau khi người ta tìm thấy ADN của y trên áo gi-lê mang bom tự sát được sử dụng trong vụ tấn công. Ngoài ra, ADN của y cũng được tìm thấy tại một căn hộ ở Brussels hôm 22/3. Nhà chức trách tin rằng, quả bom đã làm tại đây.
Ke che tao bom vu danh bom khung bo o Bi da chet
Từ trái qua phải: Các nghi phạm vụ đánh bom khủng bố ở Bỉ Khalid El Bakraoui, Ibrahim El Bakraoui và Najim Laachraoui. Ảnh Metro. 
Trong một diễn biến khác, RT đưa tin ngày 23/3, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho hay, Ibrahim el-Bakraoui, người đàn ông thứ hai được xác định là kẻ đánh bom liều chết trong các vụ tấn công khủng bố ở Bỉ đã từng bị Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ tại tỉnh Gaziantep, giáp ranh với Syria, hồi tháng 7/2015 và sau đó bị trục xuất sang châu Âu.
“Một nghi phạm trong loạt vụ khủng bố ở Brussels hôm 22/3 là một cá nhân từng bị chúng tôi bắt giữ ở Gaziantep năm 2015 và sau đó bị trục xuất sang Hà Lan. Chúng tôi đã thông báo việc trục xuất nghi phạm này cho Đại sứ quán Bỉ tại Ankara ngày 14/7/2015. Tuy nhiên, sau đó y được thả”, Reuters dẫn lời ông Erdogan.
Ông Erdogan cho biết chính phủ Ankara từng cảnh báo với nhà chức trách Bỉ về Ibrahim el-Bakraoui.
“Bỉ đã phớt lờ cảnh báo của chúng tôi rằng đây là một chiến binh nước ngoài”, Tổng thống Erdogan nói thêm.
Bộ trưởng Tư pháp Bỉ Koen Geen xác nhận rằng nghi phạm el-Bakaroui từng bị trục xuất sang Hà Lan.
“Tuy nhiên, vào thời điểm đó, chúng tôi không biết hắn là một kẻ khủng bố mà chỉ là tên tội phạm thông thường”, VRT dẫn lời ông Koen.
Video đánh bom khủng bố tại sân bay Zaventem thuộc thủ đô Brussels (Nguồn Daily Mail):
Thiên An (Theo NBC News, RT)

Bình luận(0)