Israel tố Thổ Nhĩ Kỳ tài trợ chủ nghĩa khủng bố

Google News

(Kiến Thức) - Bộ trưởng Quốc phòng Israel cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ tài trợ chủ nghĩa khủng bố với việc mua dầu lậu từ phiến quân IS.

Sputnik đưa tin ngày 26/1, trong chuyến thăm Athens (Hy Lạp), Bộ trưởng Quốc phòng Israel Moshe Ya'alon cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ tài trợ chủ nghĩa khủng bố với việc mua dầu bất hợp pháp từ phiến quân IS.
“Như các vị đã biết, tổ chức khủng bố IS kiếm tiền từ Thổ Nhĩ Kỳ trong một thời gian rất, rất lâu. Tôi hy vọng rằng, tình trạng này sẽ chấm dứt”, ông Ya’alon phát biểu trong cuộc gặp với người đồng cấp Hy Lạp Panos Kammenos tại Athens.
Israel to Tho Nhi Ky tai tro chu nghia khung bo
Một khu lọc dầu tạm bợ ở thị trấn Marchmarin, tỉnh Idlib, Syria. 
Bộ trưởng Quốc phòng Israel cũng cáo buộc Ankara “cho phép các chiến binh thánh chiến di chuyển tự do từ Châu Âu tới Syria và Iraq rồi quay trở lại Châu Âu”.
“Quyết định muốn trở thành một phần của liên minh chống khủng bố hay không tùy thuộc vào Thổ Nhĩ Kỳ, vào chính phủ và bộ máy lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ”, vị quan chức Israel nói.
Được biết, phiến quân IS đã chiếm quyền kiểm soát phần lãnh thổ rộng lớn tại các quốc gia giàu dầu mỏ như Syria và Iraq. Trước đó, hồi tháng 12/2015, Bộ Quốc phòng Nga đã trình bằng chứng chứng minh các chiến binh IS vận chuyển dầu trái phép qua biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ.
Trong khi đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan luôn phủ nhận việc kiếm lợi từ hoạt động buôn bán dầu lậu với IS và cam kết sẽ từ chức nếu có bằng chứng “không thể chối cãi” chứng minh gia đình ông “làm ăn” với nhóm khủng bố này.
Thiên An (Theo Sputnik)

Bình luận(0)