Israel cấu kết với các nhóm khủng bố ở Syria?

Google News

(Kiến Thức) - Theo chuyên gia quân sự Yahya Soleiman, Israel đang cấu kết với các nhóm khủng bố để thành lập một vùng đệm trên lãnh thổ Syria.

Chuyên gia quân sự Syria, ông Yahya Soleiman nhận xét rằng thông qua việc bắn phá các vị trí của Quân đội Syria trên Cao nguyên Golan, Tel Aviv phát đi thông điệp rằng Israel cấu kết với các nhóm khủng bố và sẽ bảo vệ chúng.
Israel cau ket voi cac nhom khung bo o Syria
Chiến đấu cơ Israel đã nhiều lần không kích các vị trí của Quân đội Syria trên Cao nguyên Golan. Ảnh: The Aviationist 
Chuyên gia quân sự Soleiman nói thêm: "Có sự cấu kết rõ ràng giữa Israel và các nhóm khủng bố trong việc thiết lập vùng đệm ở Cao nguyên Golan…Những sự kiện đang diễn ra ở khu vực này phù hợp với lợi ích của Israel, hủy hoại Syria và làm suy yếu các thế lực đang hậu thuẫn Damascus”.
Nhấn mạnh rằng Tel Aviv biết rõ các vị trí phóng tên lửa của phiến quân và kích động chúng tấn công Quân đội Syria, chuyên gia Soleiman khẳng định: "Israel đã vi phạm thỏa thuận ngừng bắn, xua đuổi các lực lượng Liên Hợp Quốc ra khỏi khu vực để tiện bề giúp đỡ các nhóm khủng bố. Chúng tôi đã thấy các đoàn xe của Israel di chuyển dọc biên giới và vận chuyển những kẻ khủng bố đến các khu vực bị Nhà nước Do thái chiếm đóng”.
Ngày 16/6, các nguồn tin quân sự xác nhận rằng Không quân Israel đã liên tục bắn phá các vị trí của Quân đội Syria ở tỉnh Quneitra.
Các nguồn tin nói trên cho biết phiến quân đã cố tình nã đạn cối vào khu vực biên giới Syria-Israel ở Cao nguyên Golan và máy bay Israel không kích các vị trí của Quân đội Syria trong tỉnh Quneitra.
Báo Elam al-Harbi cho biết các đơn vị súng cối của nhóm phiến quân Mặt trận Al-Nusra cũ (mới đổi tên thành Mặt trận Fatah al-Sham) đã cố tình nã đạn vào các vị trí mà Israel chiếm đóng trên Cao nguyên Golan, tạo cớ cho các lực lượng Israel tấn công Quân đội Syria.
Trong khi đó, hãng tin Al-Mayadeen nói rằng các chiến đấu cơ của Israel đã không kích một xe quân sự của Quân đội Syria.
Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết không quân Israel đã không kích xe tăng và các vị trí pháo binh của Quân đội Syria, tuyên bố rằng hành động giáng trả này được tiến hành sau khi 10 trái đạn pháo đã rơi vào khu vực do Israel kiểm soát trên Cao nguyên Golan.
Máy bay trực thăng quân sự của Israel cũng đã không kích các vị trí của Quân đội Syria ở thành phố al-Baath, đúng vào lúc phiến quân Mặt trận Al-Nusra mở cuộc tiến công vào thành phố này.
Hãng tin SANA cho hay các chiến đấu cơ của Israel đã không kích một số tòa nhà ở ngoại ô thành phố al-Baath ở tỉnh Quneitra, gây nhiều thiệt hại về người và của cho dân thường.
Minh Châu (Theo FNA)

>> xem thêm

Bình luận(0)