EU tố Nga đưa hơn 150.000 quân tới sát biên giới với Ukraina

Google News

Một nhà ngoại giao cấp cao EU cáo buộc Nga đã đưa hơn 150.000 quân dọc theo biên giới với Ukraina và trên đảo Crưm trong những tuần gần đây.

Lời chỉ trích trên được ông Josep Borrell, Cao ủy phụ trách chính sách đối ngoại và an ninh của Liên minh châu Âu, đưa ra trong cuộc họp báo chiều ngày 19/4 tại Brussels (Bỉ) sau khi Ngoại trưởng 27 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) có cuộc họp trực tuyến để bàn về các diễn biến mới nhất trong quan hệ với Nga.

"Đây là đợt triển khai quân sự cao nhất của Nga ở biên giới Ukraina từ trước đến nay", ông Borrell nói trước các phóng viên. “Hơn 150.000 quân Nga đang tập trung ở biên giới với Ukraina và Crưm. Nguy cơ leo thang hơn nữa là điều hiển nhiên”.

Dù không nêu rõ nguồn tin cụ thể về con số trên, song nhà ngoại giao hàng đầu của EU cảnh báo điều này sẽ chỉ là "một tia lửa" để khơi mào một cuộc đối đầu trong khu vực. 

EU to Nga dua hon 150.000 quan toi sat bien gioi voi Ukraina

Ông Josep Borrell, Cao ủy phụ trách chính sách đối ngoại và an ninh của Liên minh châu Âu. Ảnh: Nghị viện châu Âu.

Bình luận của ông Josep Borrell được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Ukraina Dmytro Kuleba, phát biểu trước các nhà ngoại giao EU trong cuộc họp hôm 19/4, đã kêu gọi việc áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga. Dù vậy, ông Borrell cho biết EU chưa lên các kế hoạch trừng phạt kinh tế mới hoặc trục xuất các nhà ngoại giao Nga vào lúc này.

Quan hệ giữa EU với Nga trở nên đặc biệt căng thẳng trong vài tuần qua, sau khi Ukraina tố cáo Nga có các động thái đe dọa an ninh nước này khi điều động nhiều binh sĩ và vũ khí hạng nặng đến sát biên giới giữa hai nước.

Đáp lại, Moscow đã chỉ trích chính quyền Kiev âm mưu tiến hành các hoạt động quân sự ở những khu vực ly khai thuộc miền đông Ukraina. Bên cạnh đó, Nga cũng khẳng định các hoạt động quân sự của mình chỉ mang tính chất phòng thủ trước các động thái khiêu khích từ phía NATO, như tiến hành các cuộc tập trận quy mô lớn sát biên giới với Nga.

Bên cạnh những vấn đề với Ukraina, mối quan hệ giữa Nga và phương Tây cũng xấu đi vì các diễn biến liên quan đến sức khỏe của nhà đối lập Alexei Navalny, người đang thi hành án tù tại Nga. Bên cạnh đó, các hành động "ăn miếng trả miếng" về mặt ngoại giao giữa Nga và CH Séc, một nước thành viên của EU, cũng khiến căng thẳng giữa hai bên ngày một gia tăng.

Trước đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã cảnh báo châu Âu cần phải sớm đặt ra các “lằn ranh đỏ” trong quan hệ với Nga, và phải lên kế hoạch hành động chung nếu Nga vượt quá các lằn ranh đỏ này. 

Theo Việt Anh/Vietnamnet.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)