EU “lo” 450.000 di dân từ Libya tràn vào Châu Âu

Google News

(Kiến Thức) - Liên minh Châu Âu cảnh báo, khoảng 450 nghìn di dân có thể sẽ tràn vào Châu Âu trong  mùa hè này do tình trạng bất ổn ở Libya.

Daily Mail đưa tin, Liên minh Châu Âu (EU) cảnh báo một triệu người sẽ đổ về Châu Âu trong năm nay, con số tương đương với năm 2015.
Đại diện cấp cao về Chính sách an ninh và Đối ngoại của EU, bà Federica Mogherini, trước đó từng cảnh báo “tình trạng bất ổn” ở Bắc Phi có thể khiến hàng trăm nghìn người di cư tìm đến Châu Âu”.
EU “lo” 450.000 di dan tu Libya do ve Chau Au
Di dân đi bộ ở gần trại tị nạn Idomeni, Hy Lạp.
Thủ tướng Anh David Cameron ngày 17/3 đề nghị các nhà lãnh đạo EU hành động ngay lập tức, bằng không Châu Âu sẽ chứng kiến tình trạng tương tự mùa hè năm ngoái.
Thủ tướng Cameron sẽ tới Brussels (Bỉ) để tham dự một hội nghị thượng đỉnh nhằm ngăn chặn dòng người tị nạn Syria trên biên giới phía đông của EU, trong đó có thỏa thuận gây tranh cãi với Thổ Nhĩ Kỳ nhằm giảm số người tị nạn tới Hy Lạp.
Tuy nhiên, ông Cameron lo ngại các nhà lãnh đạo EU có thể mất cảnh giác, với một làn sóng di cư khác từ Libya trong bối cảnh thời tiết ấm hơn và EU cũng phải tập trung vào tình hình ở nơi khác.
Theo một nguồn tin chính phủ, Thủ tướng Anh cũng sẽ hối thúc lãnh đạo EU tập trung vào “bức tranh” lớn, đồng thời cảnh báo rằng việc kiểm soát chặt chẽ tuyến đường từ Thổ Nhĩ Kỳ sang Hy Lạp khiến ngày càng nhiều người vượt biên qua Libya.
“Trong những tháng qua, vùng phía đông Địa Trung Hải được quan tâm nhất vì đây là con đường ngắn nhất mà các di dân có thể đi qua vào mùa đông”, nguồn tin cho biết.
“Nhưng giờ chúng ta cần phải cân nhắc và chuẩn bị cho những gì sẽ xảy ra mùa hè này trên tuyến đường phía tây Địa Trung Hải. Nếu chúng ta đóng cửa những con đường tới Hy Lạp, chúng ta nên nhớ rằng 50% đang sử dụng tuyến đường này không phải là người dân Syria. Họ có thể tìm những con đường khác ở phía đông Địa Trung Hải” nguồn tin cho biết thêm.
Được biết, đất nước Libya chìm trong tình trạng hỗn loạn kể từ khi nhà độc tài Muammar Gaddafi bị lật đổ vào năm 2011. Chỉ tính riêng ngày 15/3, hơn 2.500 di dân đã bị lực lượng bảo vệ bờ biển Italy ngăn chặn, không cho rời Libya. Liên Hợp Quốc ước tính, 9.500 người đã tới các cảng biển của Italy kể từ đầu năm 2016.
Video Châu Âu bắt đầu chung tay giải quyết khủng hoảng di cư (Nguồn VTC14):

Thiên An (Theo Daily Mail)

Bình luận(0)