EU dành ưu đãi thương mại gần 700 triệu USD cho Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Ủy ban châu Âu (EC) đã đề xuất các hợp đồng ưu đãi thương mại trị giá gần 700 triệu USD nhằm ổn định tình hình kinh tế của Ukraine.

Cùng với đó, theo Chủ tịch của EC ông Jose Manuel Barroso, các ưu đãi này sẽ được thể hiện thông qua hình thức cắt giảm thuế đối với một loạt các hàng hóa Ukraina xuất khẩu sang 28 nước thành viên EU.
Đây là một phần trong những điều khoản được ghi trong thỏa thuận thương mại mà Tổng thống Viktor Yanukovch đột ngột từ chối ký với tổ chức này hồi cuối năm ngoái.
 Chủ tịch EC ông Jose Manuel Barroso.
“EC cam kết và sẵn sàng hỗ trợ cho Ukraine để ổn định tình hình tài chính và kinh tế của quốc gia này. Do vậy, đề xuất này thực sự là một biện pháp hỗ trợ cụ thể và hữu hình đối với Ukraine”, ông Barroso nói hôm 11/3. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng, đề xuất này vẫn cần sự hỗ trợ của các lãnh đạo EU và Nghị viện châu Âu.
“Tôi mong chờ một tác động tích cực lên các doanh nghiệp và người lao động vài tuần sau khi các ưu đãi này có hiệu lực”, Cao ủy thương mại EU Karel DeGucht nói.
Trước đó, EU đã đề xuất gói cứu trợ trị giá 15 tỷ USD cho Ukraine trong vài năm tới. Trong khi đó, Bộ Tài chính Ukraine ước tính, họ phải cần 35 tỷ USD để giải cứu nền kinh tế ngập trong nờ nần chồng chất của mình.
Thanh Nga (theo BBC)

Bình luận(0)