Đức nắm giữ tài liệu về chiến binh IS người nước ngoài

Google News

(Kiến Thức) - Báo Süddeutsche Zeitung hôm 7/3 đưa tin, Cơ quan Cảnh sát Liên bang Đức hiện nắm giữ các tài liệu bí mật liên quan tới các chiến binh IS người nước ngoài.

Video cuộc sống hiếm hoi trong vùng IS kiểm soát:
Cụ thể, Cơ quan Cảnh sát hình sự Liên bang Đức (BKA) hiện nắm giữ hàng nghìn file tài liệu về các chiến binh IS người nước ngoài.
Theo báo Đức này, tài liệu trên được lấy ra dựa vào các “cuộc phóng vấn đầu tiên" mà tổ chức khét tiếng IS tiến hành với các chiến binh nước ngoài khi họ mới bước chân tới các khu vực do IS kiểm soát.
Đối với ai tình nguyện gia nhập tổ chức IS, họ phải trả lời 23 câu hỏi liên quan tới nơi cư trú, tôn giáo, thành viên gia đình, học vấn và cái gọi là kinh nghiệm thánh chiến.
Duc nam giu tai lieu ve chien binh IS nguoi nuoc ngoai
Các chiến binh phiến quân IS.
Còn những người nước ngoài, chủ yếu là những công dân không tới từ hai nước Iraq và Syria, cũng phải trải qua quá trình cung cấp thông tin nếu muốn trở thành chiến binh hay kẻ đánh bom liều chết.
Tờ báo đó cũng cho biết, cơ quan công tố Đức đã biết về file tài liệu này và lưu ý rằng, nhà chức trách Đức sẽ sử dụng nó để xác định các công dân quay trở lại Đức sau thời gian chiến đấu cho IS.
“Chúng tôi tin rằng, đó rất có thể là các tài liệu xác thực”, một quan chức BKA nói với tờ báo.
Theo cơ quan tình báo Đức, hiện có hơn 600 công dân nước này đã gia nhập IS.
Thanh Nga (theo DW)

Bình luận(0)