Đoàn xe cứu trợ Nga bị Mỹ lợi dụng để tuyên truyền?

Google News

(Kiến Thức) - Cựu nhân viên CIA nhận định, Mỹ đang lợi dụng chuyến xe chở hàng cứu trợ của Nga để tiến hành cuộc chiến tranh tuyên truyền ở Ukraine.

Cỗ máy quân sự của chính quyền Washington lại hoạt động hết công suất sau khi Nga cử đoàn xe tải chở hàng cứu trợ nhân đạo đến thành phố Lugansk bị chính quyền Ukraine phong tỏa, cựu nhân viên phân tích của CIA Rai M’cgovern viết trong bài báo “Cuộc xâm nhập” nhân đạo của Nga” đăng trên cổng tin tức Mỹ Consortiumnews.com.
Cựu nhân viên tình báo nhân định: “Phương Tây kết tội những xe tải này “xâm lược”, nhưng đây là cuộc xâm lược ngắn nhất- ngay sau khi dỡ hàng những xe tải này đã ngay lập tức quay về Nga. Tôi biết, thế nào là xâm lược Nga, và đây không phải là như vậy. 46 năm trước tôi đã chứng kiến sự xâm lược của Liên Xô vào Tiệp Khắc”.
Đoàn xe cứu trợ của Nga. 
Theo ông M’cgovern, “cuộc xâm nhập nhân đạo” này như là phá vây thì đúng hơn. Chiến dịch này nhằm vào chiến lược bao vây của Ukraine - biện pháp tiến hành chiến tranh khắc nghiệt nhằm chống lại tất cả, kể cả dân thường, mà không xem xét đó là ai.
Phân tích các sự kiện diễn ra những ngày qua, tác giả đi đến kết luận rằng “quyết định hành động” của điện Kremlin là bắt buộc. Kiev  không chỉ kéo dài thủ tục thông quan hàng cứu trợ nhân đạo vào lãnh thổ nước mình một cách không thể tha thứ được, mà còn gia tăng bắn phá Lugansk, tạo ra các cản trở nhân tạo cho việc chở hàng nhân đạo này đến đích.
Không phải ngẫu nhiên mà trước cuộc gặp với ông Petro Poroshenko ở Minsk, Tổng thống Nga Vladimir Putin thể hiện rõ rằng nước ông sẵn sàng giúp đỡ nhân đạo cho dân chúng Ukraine bị phong tỏa, thậm chí nếu như để làm việc đó buộc phải xâm phạm biên giới nước này. Nga đã chứng tỏ rõ, là sự thống khổ của người dân là có giới hạn, chuyên gia này khẳng định.
Nga đã có hành xử thiện chí, bước đi nhân đạo- mang sự trợ giúp đến cho những người dân đang chịu đau khổ. M’cgovern viết: “Khó có thể bác bỏ gì đó đối với bước đi này, nhưng đó chỉ là đối với những ai không bị cuộc xâm lược làm cho lóa mắt. Không ít những người như vậy ở Kiev, ở Washington, đó là những người mong thấy tình hình đang phát triển thành cuộc đối đầu quân sự quy mô hơn giữa phương Đông và phương Tây. Chỉ còn biết hi vọng là Tổng thống Mỹ Barack Obama, Ngoại trưởng John Kerry và Liên minh châu Âu hiểu ra, là họ đang nắm đuôi hổ”.
Liên quan đến những lời buộc tội của Tổng thư ký NATO Anders Fog Rasmunssen đối với Nga, người đã phát biểu rất gay gắt về “sự đột phá” của chuyến hàng nhân đạo đến Lugansk, tác giả bài báo nhắc lại, Rasmunssen đã từng tuyên bố ra sao 11 năm trước về việc “tin chắc trăm phần trăm” Iraq có vũ khí sát thương hàng loạt.
Cựu nhân viên phân tích của CIA kêu gọi độc giả: “Hãy cảnh giác- đây là cuộc chiến tranh tuyên truyền”.
Nguyễn Vũ

Bình luận(2)

Minh Hiền

pham dung

Tại sao phe ly khai lạ vùng lên mạnh mẽ sau đợt hàng nhân đạo của Nga?Quân đội nào xâm nhập 30km vào lãnh thổ Ukraina rồi nói là đi lạc?

Minh Hiền

Nguyễn Đức Minh

EU và Mỹ đã giúp gì cho phụ nữ và trẻ em vô tội ở đông nam Ucraina . Chính hành động trì hoãn câu giờ ở biên giới Ucraina sau khi đã kiểm tra hàng hóa và xe, lại viện đủ mọi lý do để kéo dài hàng tuần mới là hành động vô nhân đạo nhất. Tim đen của 1 số người cầm quyền Kiep và Mỹ đã lộ rõ.