Đánh bom Bangkok: Nghi phạm không hé răng nửa lời

Google News

Cho tới thời điểm này, nghi can người nước ngoài trong vụ nổ bom ở Bangkok làm 20 người chết, hơn 120 người bị thương vẫn là một nhân tố bí ẩn.

Cảnh sát Thái Lan đã tìm thấy nhiều vật chứng có khả năng liên quan đến vụ nổ bom ở Bangkok như dụng cụ chế tạo chất nổ và hàng loạt hộ chiếu giả, thế nhưng nghi can nước ngoài mà họ bắt được hôm 29/8 vừa qua vẫn còn là một nhân tố bí ẩn.
Danh bom Bangkok: Nghi pham khong he rang nua loi
Nghi phạm đánh bom Bangkok.
Cho đến nay, vẫn chưa có một lời nào khẳng định về quốc tịch, gốc gác cũng như liệu những bằng chứng thu giữ tại nhà nghi phạm ở ngoại ô Bangkok là vật chứng trong vụ tấn công tại khu vực sầm uất khiến 20 người thiệt mạng hai tuần trước hay không.
Reuters đã phỏng vấn nhiều hàng xóm, các nhà điều tra và cộng đồng dân cư ở khu vực ngoại ô Nong Chok, tuy nhiên tất cả những gì họ biết là một người đàn ông Hồi giáo khá biệt lập, kín kẽ và ít khi ra khỏi căn hộ bốn phòng ở tòa nhà được sơn mà vàng cam.
Cảnh sát Thái Lan cũng rất kiệm lời khi nhắc đến người đàn ông mà họ cho là nghi phạm trên camera an ninh, người đã bỏ lại chiếc ba lô và rời đi chỉ vài phút trước khi quả bom phát nổ ở trung tâm Bangkok. Hiện, cảnh sát đã cho kiểm tra các mẫu DNA và các cuộc gọi từ điện thoại của nghi phạm, nhưng người đàn ông bí ẩn này vẫn chưa nói nửa lời kể từ khi bị bắt.
Danh bom Bangkok: Nghi pham khong he rang nua loi-Hinh-2
Các vật liệu chế tạo bom được tìm thấy trong căn hộ.

Danh bom Bangkok: Nghi pham khong he rang nua loi-Hinh-3
 Hàng loạt hộ chiếu giả được tìm thấy trong căn hộ thuê của nghi phạm.
Theo hai người thuê nhà ở cùng tầng với nghi phạm, người đàn ông này không sống một mình mà chia sẻ căn nhà với một nam giới khác cùng sắc tộc. Người này được nhìn thấy lần cuối hôm 28/8. “Có một người đàn ông khác cũng sống ở đó, anh ta cao hơn nhiều”, người hàng xóm cho biết.
Hai người này cũng nói thêm rằng họ đã nhận ra ngay hình ảnh trên các bản tin truyền thông và các thông báo của cảnh sát. Họ thỉnh thoảng cũng nhìn thấy nghi phạm đang quỳ gối cầu nguyện ở hành lang. Rất ít khi anh ta đi ra ngoài, thường rất tập trung và đi một cách có chủ đích. “Họ là những người hàng xóm rất lặng lẽ. Người đàn ông cao hơn thường đi ra ngoài mua thức ăn cho cả hai”, hai người hàng xóm nói.
Cũng theo một người bán hàng gần đó, người đàn ông sống cùng nghi phạm của vụ đánh bom giữa lòng Bangkok chỉ nói được một vài từ tiếng Anh khi anh ta đi mua đồ ăn tại quầy thực phẩm.
Cộng đồng cư trú ngắn hạn
Rất nhiều người Thái theo đạo Hồi và người nước ngoài sống ở Nong Chok, một khu vực có giá nhà cho thuê rẻ trong một thời gian ngắn. Ở đây có nhiều trường đại học, nhà máy, cánh đồng lúa, đền thờ và đường phố tràn ngập các nhà hàng ăn kiêng theo đạo Hồi.
Danh bom Bangkok: Nghi pham khong he rang nua loi-Hinh-4
 
Các cư dân ở đây cho biết nghi phạm là một người sống kín đáo trong một cộng đồng ngắn hạn toàn người nước ngoài và các sinh viên đại học. Khantree Srisombat, 42 tuổi, sống ở cùng tòa nhà, cho hay: “Tòa nhà này thường xuyên có người nước ngoài tới thuê căn hộ. Đó là điều rất bình thường ở đây”.
Người chủ tòa nhà, Anant, cho biết, hợp đồng thuê căn hộ của nghi phạm sử dụng hộ chiếu Thổ Nhĩ Kỳ nhưng đó không phải là của người đàn ông bị cảnh sát bắt.
Theo một nhân viên mặc thường phục, khi các lực lượng an ninh xông vào tòa nhà và bắt giữ nghi phạm, anh ta từ chối nói bất kỳ lời nào mặc dù có cả người phiên dịch tiếng Thổ Nhĩ Kỳ ở đó.
Theo một nguồn tin cho Reuters biết, hai phòng của căn hộ chứa đầy các dụng cụ chế tạo bom, bao gồm phân ure, TNT, C4, sodium carbonate, các hộp nhựa và thép lớn, ngòi nổ, đèn chớp, ốc vít và một cuộn băng.
Trong những cuốn hộ chiếu mà cảnh sát thu giữ được, một số có hình ảnh của cùng một người đàn ông với tên gọi Adem Karadag, người Thổ Nhĩ Kỳ, với các năm sinh là 1987 và 1985.
Cảnh sát trưởng Thái Lan Somyot Pumpanmuang hôm 29/8 khẳng định vụ đánh bom không phải là một vụ khủng bố và chắc chắn rằng động cơ của nghi phạm là “trả thù cá nhân cho những người đồng chí của mình”.
Ngày 30/8, các lực lượng an ninh đã kiểm tra một tòa nhà thu nhập thấp, nơi có rất nhiều cư dân Hồi giáo sinh sống ở gần quận Min Buri. Phó cảnh sát trưởng Susak Parakkamakul từ chối cho biết chi thiết thông tin về vụ kiểm tra này.
Theo Infonet

Bình luận(0)