Đảng của ông Macron thắng áp đảo bầu cử Quốc hội Pháp vòng 1

Google News

(Kiến Thức) - Theo kết quả cuối cùng do Bộ Nội vụ Pháp công bố, đảng của Tổng thống Emmanuel Macron thắng áp đảo trong vòng một bầu cử Quốc hội Pháp.

Theo kết quả cuối cùng được Bộ Nội vụ Pháp công bố sáng 12/6, phong trào Nền Cộng hòa tiến bước (REM) của Tổng thống Marcon và liên minh là Phong trào Dân chủ (MoDem) đã giành được 32, 23% tổng số phiếu bầu, trong khi phe Những người Cộng hòa và các đồng minh giàn được 21,56%, còn Mặt trận Quốc gia cực hữu được 13,20%. 
Dang cua ong Macron thang ap dao bau cu Ha vien Phap
Đảng của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã giành thắng lợi trong vòng 1 cuộc bầu cử Hạ viện ngày 11/6. Ảnh: Reuters. 
Nếu các ứng cử viên của REM và MoDem đạt kết quả tương tự trong vòng 2 bầu cử quốc hội vào Chủ Nhật tới, liên minh chính trị của Tổng thống Marcon có thể giành được từ 390 đến 445 ghế trong tổng số 577 ghế  tại Quốc hội Pháp. Phe Những người Cộng hòa và đồng minh có thể giành được từ 70 đến 110 ghế.
Thất bại nặng nề nhất trong cuộc bầu cử Quốc hội Pháp vòng một  là Đảng Xã hội và các đảng cánh tả vì chỉ giành được 9,51% tổng số phiếu. Nếu chỉ đạt được kết quả tương tự ở vòng 2, phe này sẽ bị mất khoảng 200 ghế trong Quốc hội Pháp. 
Tỷ lệ cử tri đi bầu ngày 11/6 chưa đạt 50%.
“Nước Pháp đã trở lại. Chủ Nhật tới (18/6), Quốc hội sẽ thể hiện bộ mặt mới của nước cộng hòa chúng ta”, Thủ tướng Pháp Edouard Philippe phát biểu trên truyền hình.
Có thể nói, thắng lợi này sẽ củng cố quyền lực cho Tổng thống Emmanuel Macron, giúp ông thực hiện các cam kết trong chiến dịch tranh cử cũng như thuận lợi trong việc triển khai chính sách cải cách xã hội, giải quyết các vấn đề ưu tiên như chống thất nghiệp, cải cách hệ thống bảo hiểm xã hội, an ninh,...
An An (Theo The Star/Reuters)

>> xem thêm

Bình luận(0)