Dân Nga: Mỹ là kẻ thù số một

Google News

(Kiến Thức) - Trong cuộc thăm dò dư luận gần đây, đại đa số người Nga coi Mỹ là kẻ thù số một của họ.

Theo cuộc nghiên cứu do trung tâm VTSIOM, vào năm 2008, chỉ có 25% người dân Nga coi Mỹ là kẻ thù số một của họ. Tuy nhiên, hiện thời tỷ lệ này tăng lên 73%. Ukraine là nước thứ hai trong danh sách những kẻ thù của Nga với tỷ lệ 32%, so với 21% năm 2008.
Người dân Nga tham gia một cuộc mít tinh.
Ngoài ra, các quốc gia khác mà người Nga có thái độ thù địch cần kể tới đó là Đức và EU (với tỷ lệ 10%), Vương quốc Anh (9%), Ba Lan (6%), Canada và Pháp (3%).
Các nhà xã hội học nói rằng, ý kiến của người dân Nga về chủ đề này ngày càng kiên định hơn. Tỷ lệ số người dân Nga không đưa ra quan điểm của mình về quốc gia thù địch giảm từ 44% năm 2008 xuống còn 15%.
Trong khi đó, ở danh sách các quốc gia bạn bè với Nga thì 51% dân nước này nhìn nhận Trung Quốc là đồng minh địa chính trị chính của họ, gấp đôi so với tỷ lệ 23% hồi năm 2008. Belarus đứng thứ hai với 32% và Kazakhstan ở thứ ba với 20%.
Ấn Độ, Argentina và Brazil cũng nằm trong danh sách các nước bè bạn của Nga. Các nhà nghiên cứu nhận thấy sự thay đổi nhanh chóng trong thái độ của người Nga đối với Đức. Chỉ 1% số người được hỏi nhìn nhận Đức là đồng minh và là bạn bè của Nga, so với 17% hồi năm 2008.
Cuộc thăm dò này được thực hiện hồi cuối tháng 9 ở 130 thành phố và làng mạc ở 42 tỉnh trên khắp nước Nga.
Thanh Nga (theo RT)

Bình luận(3)

Minh Hiền

viet

Họ coi Mỹ là kẻ thù số 1 nhưng nếu có dư tí tiền là họ sang ngay Mỹ và EU để định cư, ai có chút học vấn, nghề giỏi là đi khỏi nước Nga, con cái các nhà lãnh đạo, tập đoàn kinh tế đều sống ở Tây âu - đây là sức hút ghê gớm của kẻ thù Mỹ; những người ghét Mỹ phần lớn là dân nghèo !ít học, ít tiền!

Minh Hiền

Cao Nam

Trạng thái tâm lý này đã có từ thời Liên Xô và chưa bao giờ mất đi, chỉ lên cao xuống thấp mà thôi. Hướng chiến lược Nga hiện nay mà Putin lựa chọn thì Mỹ là kẻ ngáng đường lớn nhất, sau đó là Trung Quốc về một Đế chế Nga bá chủ. Tuy nhiên chiến sự Ucr và tuyên truyền báo chí Nga thời gian qua mới là tác nhân chính để người Nga có tâm lý này. Nhưng tâm lý hận thù về một dân tộc khác là không tốt, không văn minh, nên dừng lại ở nhà cầm quyền.

Minh Hiền

Người Lao Động

Mỹ còn là kẻ thù số 01 của nhiều nước trên Thế giới này, nhưng họ không có điều kiện như Nga để thể hiện rõ quan điểm.