Mỹ-Australia cảnh báo Trung Quốc về tranh chấp Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Bộ trưởng hai nước Mỹ và Australia đưa ra những cảnh báo đối với Trung Quốc về tranh chấp Biển Đông sau buổi họp kéo dài hai ngày ở Boston.

Phát biểu sau cuộc họp thường niên kéo dài hai ngày ở Boston, các bộ trưởng Mỹ và Australia đã kêu gọi tất cả các bên liên quan tới cuộc tranh chấp Biển Đông “ngừng hoạt động cải tạo đất và quân sự hóa”.
My-Australia canh bao Trung Quoc ve tranh chap Bien Dong
Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter, Ngoại trưởng John Kerry cùng Ngoại trưởng Australia Julie Bishop và Bộ trưởng Quốc phòng Australia Marise Payne trong cuộc họp báo hôm 13/10 ở Boston.
Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter phát biểu, hai nước (tức Mỹ và Australia) mong muốn một giải pháp hòa bình cho tranh chấp ở Biển Đông này và phản đối “sự ép buộc và hành vi xâm phạm các quy định của luật pháp quốc tế”.
“Mỹ sẽ hoạt động ở bất cứ nơi nào mà luật pháp quốc tế cho phép…và Biển Đông không phải là một ngoại lệ”, Bộ trưởng Carter hôm 13/10 nói với các phóng viên trong cuộc họp báo có sự tham gia của Ngoại trưởng John Kerry, Ngoại trưởng Australia Julie Bishop và Bộ trưởng Quốc phòng Australia Marise Payne.
Trong khi đó, cuối tuần qua, Trung Quốc thông báo về lễ khách thành và chính thức đưa vào hoạt động hai ngọn hải đăng mà nươc này xây dựng trái phép ở đá Châu Viên và đá Gạc Ma thuộc Quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Ngoại trưởng Australia Julie Bishop cho hay, Washington và Canberra có cùng chung quan điểm đối với cuộc tranh chấp kéo dài ở Biển Đông.
“Chúng tôi không đứng về bên nào trong cuộc tranh chấp này. Tuy nhiên, chúng tôi thúc giục tất cả các bên chớ có hành động đơn phương hay theo cách có thể khiến căng thẳng leo thang”, bà nói. Ngoại trưởng Bishop hoan nghênh cam kết của Chủ tịch Tập Cận Bình về việc Trung Quốc không có ý định quân sự hóa trên các đảo nhân tạo này. Cuối cùng, bà Bishop bày tỏ hi vọng, Bắc Kinh sẽ thực hiện theo đúng cam kết này.
Hiện nay, có nhiều thông tin chưa được kiểm chứng nổi lên cho thấy, Mỹ đang lên kế hoạch đưa tàu hải quân tới gần các đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi lấp phi pháp ở Biển Đông để làm nhiệm vụ tuần tra.
Thanh Nga (theo DW)

Bình luận(0)