Cựu Tổng thống Hàn Quốc Kim Young-sam qua đời

Google News

(Kiến Thức) - Cựu Tổng thống Hàn Quốc Kim Young-sam, nhân vật biểu tượng của phong trào dân chủ ở quốc gia này, đã qua đời vào sáng 22/11, hưởng thọ 87 tuổi.

Viện trưởng Bệnh viện Đại học Quốc gia Seoul, ông Oh Byung-hee thông báo trong một bản tin phát sóng trên truyền hình rằng, cựu Tổng thống Hàn Quốc Kim Young-sam đã qua đời vào sáng 22/11 do bị nhiễm trùng máu và suy tim. Ông Kim hưởng thọ 87 tuổi.
Cuu Tong thong Han Quoc Kim Young-sam qua doi
Di ảnh của cố Tổng thống Kim Young-sam tại khu vực tưởng niệm ở Bệnh viện Đại học Quốc gia Seoul. 
Theo Viện trưởng Oh, người thân cựu Tổng thống Kim Young-sam đã đưa ông vào bệnh viện hôm 19/11 do ông bị sốt cao. Những năm gần đây, ông Kim mắc các bệnh như đau thắt ngực, viêm phổi và từng bị đột quỵ.
Ông Kim Young-sam sinh ngày 20/12/1927 trong một gia đình ngư dân đánh cá trên đảo Koje. Ông là một nhân vật quan trọng trong phong trào dân chủ ở Hàn Quốc. Hồi thập niên 1980, ông từng hai lần bị quản thúc tại gia sau những lần đấu tranh đòi dân chủ và chống lại sự lãnh đạo của chính quyền quân sự.
Năm 1954, ông trở thành thành viên Quốc hội trẻ tuổi nhất. Và sau khi đánh bại ứng viên Kim Dae-jung hồi năm 1992, ông Kim Young-sam chính thức nhậm chức Tổng thống của Hàn Quốc trong giai đoạn 1993-1998.
Trong thời kì cầm quyền của cựu Tổng thống Kim Young-sam, có hai sự kiện nổi bật đó là cuộc căng thẳng quân sự ở bán đảo Triều Tiên và cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997-1998.
Ngoài ra, ông Kim Young-sam cũng để lại nhiều dấu ấn trong việc phát động chiến dịch chống tham nhũng trong hàng ngũ các quan chức, nhân viên công vụ trong thời gian tại vị.
Theo thông báo, lễ truy điệu cựu Tổng thống Hàn Quốc Kim Young-sam sẽ được tổ chức vào lúc 14h ngày 26/11 tại tòa nhà Quốc hội theo nghi thức quốc gia. Linh cữu của ông sau đó sẽ được đưa tới an táng ở Nghĩa trang quốc gia nằm ở địa phận Dongjak, nam Thủ đô Seoul.
Thanh Nga (theo AP, KBS)

Bình luận(0)