Cuộc chiến chống virus corona khiến bao nhiêu quan chức Trung Quốc "ngã ngựa"?

Google News

(Kiến Thức) - Trong bối cảnh dịch viêm phổi cấp do virus corona chủng mới bùng phát và lây lan rộng, nhiều quan chức Trung Quốc đã bị cách chức hoặc xử phạt do cách xử lý kém đối với dịch bệnh, không tuân thủ chỉ đạo chung hay thiếu trách nhiệm,...

Tính đến hết ngày 7/2, số ca nhiễm virus corona chủng mới (2019-nCoV) trên thế giới là 31.532 người, trong đó có 638 ca tử vong. Riêng tại Trung Quốc đã có hơn 31.200 ca mắc bệnh.
Cùng với việc tiến hành hàng loạt biện pháp đối phó dịch bệnh, Trung Quốc cũng mạnh tay xử lý những quan chức thiếu trách nhiệm, có hành vi sai trái, xử lý kém sự bùng phát dịch viêm phổi cấp do coronavirus.
Gần đây nhất, vụ việc chính quyền thành phố Đại Lý, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) "lỡ" trưng dụng lô hàng khẩu trang chống virus corona của thành phố Trùng Khánh đem phân phát cho người dân đã khiến ông Yang Yanchi - người đứng đầu Sở Y tế Đại Lý - bị cách chức.
Cuoc chien chong virus corona khien bao nhieu quan chuc Trung Quoc
Trung Quốc đang "căng mình" đối phó với dịch bệnh do virus corona chủng mới gây ra. Ảnh: CD.  
Cụ thể, theo China Daily ngày 7/2, chính quyền thành phố Đại Lý đã đưa ra yêu cầu "trưng dụng khẩn cấp" đối với lô khẩu trang vốn đang trên đường chuyển tới Trùng Khánh hôm 2/2. Số khẩu trang này được Trùng Khánh đặt mua từ nước ngoài để đối phó với dịch viêm phổi cấp.
Điều đáng nói là Trùng Khánh khi đó đã có gần 400 ca nhiễm coronavirus trong khi Đại Lý mới ghi nhận 8 trường hợp.
"Hành vi sai trái của Đại Lý đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác kiểm soát dịch bệnh của Trùng Khánh và khiến người dân cảm thấy bị tổn thương", trích thông báo của tổ chức đứng đầu về phòng ngừa và kiểm soát dịch virus corona của Vân Nam.
Sau đó, chính quyền Đại Lý đã phải lên tiếng xin lỗi, hứa trả lại 331 trong tổng số 589 hộp khẩu trang cho Trùng Khánh, đồng thời bồi thường 990.330 nhân dân tệ (gần 3,3 tỉ đồng) cho số hộp khẩu trang mà thành phố đã "lỡ" dùng.

Mời độc giả xem thêm video: Cách nhận biết người có biểu hiện nhiễm virus corona (Nguồn video: VTC1)

Sau vụ lùm xùm "cướp" khẩu trang trên, người đứng đầu Sở Y tế Đại Lý Yang Yanchi đã bị cách chức.
Tuy nhiên, không chỉ ông Yang Yanchi, nhiều quan chức Trung Quốc trước đó cũng đã bị "ngã ngựa" trong cuộc chiến chống virus corona đang bùng phát mạnh mẽ ở nước này.
Theo Tân Hoa Xã ngày 3/2, hơn 400 quan chức địa phương đã bị cách chức hoặc xử phạt vì xử lý kém sự bùng phát dịch viêm phổi do virus corona.
Chỉ tính riêng tại Hoàng Cương, tỉnh Hồ Bắc, 337 quan chức đã bị kỷ luật. Được biết, Hoàng Cương là thành phố xếp thứ hai sau Vũ Hán, "tâm điểm" bùng phát dịch corona, về số ca nhiễm virus chết người này. Tại Thiên Tân, Hà Bắc và Phúc Kiến, nhiều quan chức cũng bị xử phạt.
Ngày 4/2, một quan chức thuộc Hội Chữ thập đỏ ở tỉnh Hồ Bắc và một quan chức chính quyền ở thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc) đã bị cách chức. Ngoài ra, hai quan chức chính quyền khác tại Vũ Hán cũng bị xử phạt và một quan chức y tế ở một thành phố khác của Hồ Bắc bị sa thải.
Tại cuộc họp của Ban Thường vụ Bộ chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc hồi đầu tuần, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã bày tỏ quan điểm kiên quyết chống lại thói quan liêu và chủ nghĩa hình thức trong công tác phòng dịch, đồng thời tuyên bố những người không tuân thủ chỉ đạo chung hay thiếu trách nhiệm sẽ bị xử phạt.
Thiên An (T.H)

>> xem thêm

Bình luận(0)