Cử tri Hàn Quốc xếp hàng bầu cử trong giá lạnh

Google News

(Kiến Thức) - Dù thời tiết ở Hàn Quốc rất lạnh nhưng sáng nay, cử tri trên khắp quốc gia này vẫn xếp hàng bỏ phiếu bầu Tổng thống mới.

Cơ quan giám sát bầu cử của Seoul cho biết, lượng cử tri đi bầu vào khoảng 45% tính tới đầu giờ chiều, tăng 9 % so với cuộc đua 5 năm trước.

Người dân Hàn Quốc đều hồi hộp chờ đợi kết quả bầu cử chính thức được công bố sau khi hoàn thành việc kiểm phiếu. Tên người chiến thắng và cũng chính là tân Tổng thống nước này sẽ được công bố sớm nhất sau 22h.

Cử tri Kim Young-jin chia sẻ: "Tôi bỏ cả bữa sáng để đi bỏ phiếu. Tôi chờ đợi 5 năm để được bỏ phiếu bầu chọn Tổng thống mới. Tôi nghĩ đây là cách duy nhất để cải cách chính phủ".

Ngay cả Tổng thống sắp mãn nhiệm Lee Myung-bak cũng đi bỏ phiếu bầu ra người kế nhiệm mình.
Tại một điểm bỏ phiếu ở Seoul, lò sưởi được lắp đặt để giúp cử tri cả trẻ lẫn già giữ ấm người trong lúc xếp hàng chờ bỏ phiếu. 

Cử tri Hàn Quốc vẫn xếp hàng trong giá rét để bỏ phiếu bầu cử Tổng thống mới.
Cử tri Hàn Quốc vẫn xếp hàng trong giá rét để bỏ phiếu bầu cử Tổng thống mới.

Cuộc chạy đua vào Nhà Xanh diễn ra gay cấn giữa ứng viên Đảng Saenuri là Park Geun-hye và đối thủ Moon Jae-in.

Các cuộc thăm dò công chúng gần đây cho thấy, bà Park (60 tuổi) là con gái của cựu Tổng thống Park Chung-hee dẫn trước ông Moon với tỷ lệ khá sát sao.

Cả hai các ứng viên trong cuộc đua năm nay đều kêu gọi đoàn kết dân tộc, dân chủ kinh tế, phúc lợi và cải cách chính trị, xã hội sâu rộng.

Bà Park tuyên bố nếu đắc cử và trở thành nữ Tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc thì bà sẽ nỗ lực để cải thiện đời sống của người dân và xây dựng tầng lớp trung lưu.

Trước đó, cựu luật sư Moon Jae-in kêu gọi cử tri hãy bầu chọn công tâm để mở ra một kỷ nguyên mới cho quốc gia.

Nguyên Thảo (theo AP, Yonhap)

Bình luận(0)