Chính phủ Assad thương thảo với người Kurd ở Syria

Google News

(Kiến Thức) -  Trang mạng BasNews đưa tin, một phái đoàn quan chức cấp cao của chính phủ Assad đã thương thảo với người Kurd về số phận đất nước Syria.

Từ lâu, cộng đồng người Kurd ở Syria đã đòi được tham gia các cuộc hòa đàm ở Geneva. Theo một tờ báo, cách đây không lâu, một phái đoàn của chính phủ Assad đã bí mật tới tỉnh Hasakah để thương thảo với người Kurd về tương lai của Syria.
Chinh phu Assad thuong thao voi nguoi Kurd o Syria
 Các dân quân người Kurd thuộc YPG diễu phố.
Theo BasNews, các quan chức cấp cao trong chính phủ Assad đã gặp các đơn vị tự vệ người Kurd và các đảng phải chính trị trong cộng đồng người Kurd để thảo luận về sự góp mặt của họ trong cuộc đàm phán sắp tới về tương lai của Syria dự kiến tổ chức ở Geneva hôm 25/1.
Một phái đoàn  Syria do Bộ trưởng Nội vụ Mohammad al-Shaar dẫn đầu tới thị trấn Qamishli, nơi có đông đảo người Kurd sinh sống.
Đảng Liên minh Dân chủ (PYD) đã chủ trì cuộc đàm phán với Đơn vị Bảo vệ Nhân dân (YPG) cùng Đảng Công nhân người Kurd (PKK).
Trong khi đó, Hội đồng Quốc gia người Kurd ở Syria (ENKS) cũng vừa phát động chiến dịch vận động kêu gọi sự ủng hộ của công luận dành cho cộng đồng người Kurd ở Syria trong cuộc đàm phán ở Geneva sắp tới.
Một đơn kiến nghị để gửi lên Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon hi vọng sẽ thu thập được 1 triệu chữ ký của những người ủng hộ cho qui chế tự trị của cộng đồng người Kurd ở Syria.
“Đơn kiến nghị đó thể hiện một vai trò quan trọng của người Kurd ở Syria. Chúng tôi muốn LHQ và cả cộng đồng quốc tế biết rằng, người Kurd là những người đưa ra quyết định về tương lai của Syria và rằng những chính trị gia không phải là những người duy nhất cất tiếng về tương lai, số phận của đất nước”, Giám đốc ENKS Ibrahim Biro nói.
Trước đó, Tổng thống Syria Bashar Assad khẳng định, quyền tự trị của người Kurd chỉ được thảo luận sau khi đánh bại chủ nghĩa khủng bố.
Cộng đồng người Kurd chiếm 10% dân số ở Syria. Họ đã thành lập một chính quyền tự trị có tên là Rojava với hiến pháp dân chủ. Các đơn vị tự vệ của người Kurd là Lực lượng Bảo vệ Nhân dân (YPG và YPJ) chứng tỏ là một trong những lực lượng bộ binh hiệu quả nhất trong cuộc chiến chống IS và al-Qaeda.
Thanh Nga (theo Sputnik)

Bình luận(0)