“Chảo lửa” biểu tình ở Hồng Kông hạ nhiệt

Google News

(Kiến Thức) - Hàng trăm người biểu tình trên đường phố Hồng Kông vẫn bất chấp thời hạn chót mà chính quyền đưa ra để rút lui, trong khi một số đã rời đi.

Nhiều người nghĩ rằng cảnh sát sẽ dùng vũ lực để giải tán đám đông trong những giờ tới. Nhà lãnh đạo Hồng Kông đã ra lệnh công sở và trường học phải mở cửa trở lại vào sáng t6/10 và khôi phục trật tự xã hội.
Những người biểu tình nói, họ không có án ngữ lối vào các công sở nhà nước và khẳng định các viên chức có thể quay lại làm việc mà không gặp cản trở gì.
 Đám đông biểu tình đã vắng hơn những ngày trước.
"Đến lúc đối thoại"
Phóng viên BBC John Sudworth ở Hồng Kông cho biết, một số người muốn kiên trì đấu tranh để có kết quả thực chất nào đó, trong khi một số người sợ hơi cay, đạn cao su và cảnh sát bắt bớ và nghĩ rằng đã đến lúc đối thoại với chính quyền.
Trước đó, những người biểu tình nói rằng, họ sẽ chấp thuận đề xuất đàm phán của chính quyền nếu các cuộc tấn công vào người biểu tình được điều tra và cảnh sát không dùng vũ lực giải tán các điểm biểu tình.
Hiện, con số người biểu tình đã "sụt giảm" trong những ngày gần đây do nhiều người không đủ can đảm trong cuộc đối đầu sau cùng trước khả năng cảnh sát sẽ dùng vũ lực.
Đặc khu trưởng Lương Chấn Anh đã kêu gọi người biểu tình chấm dứt phong tỏa đường phố và cảnh báo cảnh sát có trách nhiệm làm mọi việc cần thiết để vãn hồi trật tự.
 Nhiều người biểu tình không muốn đối đầu với cảnh sát.
Liên đoàn Sinh viên Hồng Kông cho biết, họ luôn để mở lối vào các trụ sở công quyền và không có lý do gì các viên chức nhà nước không trở lại làm việc vào sáng 6/10.
Trước đó, ngày 5/10, cả chính quyền Hồng Kông và người biểu tình đều nói rằng họ sẵn sàng bắt đầu đàm phán để tìm một giải pháp cho cuộc khủng hoảng kéo dài cho đến nay đã được một tuần.
Hãng tin AFP tường thuật rằng, lãnh đạo sinh viên Hồng Kông Lester Shum đã gặp gỡ các quan chức trung cấp để xác định điều kiện đàm phán nhưng cuộc gặp đã không có kết quả.
Lúc đầu, hai bên định đàm phán vào ngày 4/10 nhưng sau đó người biểu tình đã rút lui sau các cuộc tấn công trước đó một ngày - vốn diễn ra chủ yếu ở quận Mong Kok.
Rời Mong Kok
Một số người biểu tình ở Mong Kok dường như đã rời đi vào ngày 5/10 và cho biết, họ gia nhập đám đông biểu tình chính ở bên ngoài trụ sở chính quyền ở quận Admiralty. Tuy nhiên, những người khác quyết định vẫn bám trụ.
 Hàng trăm người vẫn tiếp tục qua đêm trên đường phố Hồng Kông.
Sau nhiều ngày căng thẳng, sự yên bình đã trở lại khu thương mại Mong Kok, nơi đã diễn ra nhiều cuộc xung đột đôi khi bạo lực giữa phe biểu tình và phe chống biểu tình.
Trước đó, bầu không khí ở đây hỗn loạn trước sức ép của một đám đông không thân thiện (phe chống biểu tình). Một lãnh đạo sinh viên đã thông báo trực tiếp trên truyền hình rằng, người biểu tình nên dọn đồ và rời đến địa điểm biểu tình chính ở khu Admiralty để nhường chỗ cho phe chống biểu tình.
Đây là một cú giáng vào phong trào biểu tình dân chủ ở Hồng Kông. Nhiều người đã rời đi nhưng vẫn có người không chịu đi.
Những người biểu tình thuộc nhóm Civic Passion, một nhóm ủng hộ dân chủ cực đoan hơn, đã đến thế chỗ. Nhà lập pháp Raymond Wong và các ủng hộ viên của ông cũng đến.
Đến giờ, Mong Kok vẫn là một cứ điểm của người biểu tình với hàng trăm người ngồi trên đường đòi cải cách dân chủ.
M.H (theo BBC)

Bình luận(0)