Các lực lượng Iraq kiểm soát hoàn toàn thành phố Kirkuk

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội Iraq đã kiểm soát hoàn toàn thành phố Kirkuk, sau khi tái chiếm nhiều vùng lãnh thổ do dân quân người Kurd.

Chính phủ ở Baghdad và các nguồn tin bên trong thành phố nói với Al Jazeera hôm 16/10 rằng lực lượng an ninh Iraq đã chiếm được tòa thị chính ở trung tâm thành phố Kirkuk.
Cac luc luong Iraq kiem soat hoan toan thanh pho Kirkuk
Xr bọc thép của Quân đội Iraq  tiến vào thành phố Kirkuk. Ảnh: Reuters
Quân đội Iraq đã chiếm được Tòa thị chính Kirkuk mà không vấp phải sự chống đối của lực lượng Peshmerga, dân quân người Kurd.
Hàng chục chiếc Humvees của Lực lượng chống khủng bố được đào tạo ở Mỹ đã tiến vào Tòa thị chính Kirkuk và chiếm các vị trí trong khu vực lân cận, cùng với cảnh sát thành phố địa phương.
“Rút hoàn toàn”
Trước đó cùng ngày, Quân đội Iraq thông báo đã kiểm soát sân bay của thành phố cùng với một mỏ dầu, Căn cứ quân sự chiến lược K1 và khu vực Taza Khormatu phía đông nam thành phố Kirkuk.
Khi quân đội Iraq đang trên đường tiến vào Kirkuk, hàng ngàn người - bao gồm cả thường dân lẫn các tay súng Peshmerga – đã trốn khỏi thành phố có tranh chấp này.
Các lực lượng người Kurd trước đây đã thề sẽ bảo vệ Kirkuk và trong ba ngày qua, họ đã sa vào một cuộc xung đột vũ trang với quân đội chính phủ Iraq và lực lượng bán quân sự mang tên Các đơn vị Huy động Nhân dân (PMU) được Iran hậu thuẫn ở ngoại ô thành phố.
Phóng viên Charles Stratford của Al Jazeera, người đã theo dõi các sự kiện ngày 16/10 ở vùng ngoại ô thành phố Kirkuk, nói: "Đây dường như là một cuộc rút quân hoàn toàn của Peshmerga khỏi bên trong và xung quanh thành phố Kirkuk. Theo ông, tốc độ thất thủ của thành phố Kirkuk “thật đáng kinh ngạc”.
Minh Châu (Theo Al Jazeera)

>> xem thêm

Bình luận(0)