Bộ trưởng QP Malaysia: "MH17 không bị chiến đấu cơ nào bắn hạ"

Google News

(Kiến Thức) - Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia vừa bác bỏ các thông tin trên báo chí rằng, máy bay Malaysia Airlines MH17 bị chiến đấu cơ bắn hạ.

Theo đó, ông Datuk Seri Hishammuddin Hussein cho hay, thông tin tình báo cùng những chứng cứ thu thập được từ các mảnh vỡ từ máy bay Malaysia MH17 đã chỉ ra rõ, nó đã bị bắn hạ bởi tên lửa đất đối không.
“Dựa trên thông tin tình báo quân đội và bằng chứng từ các mảnh vỡ được tìm thấy, MH17 đã không bị bắn rơi bởi súng máy của chiến đấu cơ mà từ một tên lửa đất đối không”.
 Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Datuk Seri Hishammuddin Hussein.

Bộ trưởng Hussein khẳng định: “Cho dù những tên lửa này có thuộc của quân đội Ukraine hay của phe ly khai do Nga hậu thuẫn đi hay không thì các đầu đạn này phải từ hệ thống tên lửa Buk. Điều này châu Âu, NATO hay Nga đều không thể phủ nhận được”, Bộ trưởng Hussein phát biểu với cánh phóng viên sau khi tham dự một cuộc họp diễn ra vào ngày 9/8.
Ông đã đưa ra phát biểu trên sau khi các trang mạng xã hội Malaysia rầm rộ đưa tin rằng, máy bay Malaysia mang số hiệu MH17 chở theo 283 hành khách cùng 15 phi hành đoàn bị một chiến đấu cơ bắn hạ.
Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga đã công bố một đoạn video ghi lại chiến đấu cơ Su-25 của Ukraine bay cách MH17 từ 3 đến 5 km trước khi tai nạn máy bay xảy ra.
Tuy nhiên, một chuyên gia quân sự nước ngoài cho hay, dựa vào các mảnh vỡ máy bay thu thập ở hiện trường tai nạn, MH17 bị bắn hạ bởi tên lửa Buk.
Ông Hishammuddin cho biết, ông tin chắc rằng, MH17 đã bị bắn hạ bởi tên lửa Buk do trên kinh nghiệm và sự hiểu biết của ông trên cương vị là một Bộ trưởng Quốc phòng. Do vậy, ông khuyên mọi người không nên dễ dàng bị tác động bởi các suy đoán và tin đồn được lan truyền trên các mạng xã hội.
Thanh Nga (theo MO)

Bình luận(0)