Biểu tình, đụng độ khắp Ai Cập

Google News

(Kiến Thức) - Trong vụ đụng độ nổ ra trên khắp Ai Cập hôm 28/6, có ít nhất 4 người thiệt mạng, trong đó có một công dân Mỹ, và hàng trăm người khác bị thương.

Bạo lực có nguy cơ nhấn chìm đất nước Ai Cập vào cuối tuần này, khi phe đối lập có kế hoạch tổ chức biểu tình trên toàn quốc để lật đổ Tổng thống Mursi. Dự kiến hàng ngàn người xuống đường ở Cairo vào ngày Chủ Nhật (30/6), thu hút cả đối thủ lẫn những người ủng hộ Tổng thống Mursi đương nhiệm. 

Những người tổ chức chiến dịch chống Tổng thống Mursi mang tên "Tammarod" (Nổi dậy) tuyên bố sẽ tập hợp hàng triệu chữ ký để tiến hành cuộc bầu cử tổng thống trước thời hạn. Phe đối lập cáo buộc Mursi tìm cách củng cố phong trào "Anh em Hồi giáo” và đàn áp các lực lượng chính trị khác. Theo họ, Mursi cũng không thực hiện được cam kết  hứa tranh cử của ông.

Những người biểu tình đã thiết lập các"cơ sở hậu cần" cho hàng loạt cuộc biểu tình chống chính quyền Tổng thống Mohamed Morsi  ở quảng trường Tahrir, thủ đô Cairo, vào ngày 30/6. Khoảng 30 lều vải đã được dựng ở giữa quảng trường này và một vài chiếc khác được nhìn thấy gần Bảo tàng xác ướp Ai Cập, cách đó vài trăm mét.

Các cuộc biểu tình đã được khởi động bằng một chiến dịch có tên gọi Tamarod (Nổi dậy) đến nay thu thập được 15 triệu chữ ký đòi Tổng thống Mohamed Mursi từ chức sau một năm nắm quyền.

Trong khi đó, những người Hồi giáo ủng hộ Tổng thống Mursi cũng ráo riết chuẩn bị cho cuộc “phản biểu tình”. Họ cho rằng phe đối lập là những người thất cử, do đó kết cấu với tàn dư của chế độ Mubarak đã bị lật đổ.

Từ một tuần nay, người dân Cairo đã lo tích trữ lương thực, thực phẩm và xăng dầu để đối phó với hoàn cảnh xấu nếu như các cửa hàng và cây xăng ngừng hoạt động, như đã từng xảy ra vào đầu năm 2012 khi các cuộc biểu tình lật đổ chính phủ của Tổng thống Horsni Moubarak kéo dài hơn hai tuần lễ.

Sau đây là một số hình ảnh biểu tình phản đối Tổng thống Mursi trong ngày 28/6:

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:




Lê Chân (theo Spiegel.de)

Bình luận(0)